Tanzania/Mozambique cùng nhau khai thác khí đốt ở vùng tranh chấp

08:30 | 16/11/2023

|
(PetroTimes) - Tanzania và Mozambique có nhiều mỏ khí đốt trong vùng chồng lấn lãnh hải của nhau, một số nằm dọc theo biên giới trên biển. Phát triển chung dường như là lựa chọn tốt nhất cho cả hai quốc gia, đặc biệt là về chi phí hoạt động.
Tanzania/Mozambique cùng nhau khai thác khí đốt ở vùng tranh chấp

Tanzania và Mozambique dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận về việc phát triển nhiều mỏ khí ngoài khơi chung cho cả hai quốc gia. Hôm 8/11, ông Charles Sangweni, người đứng đầu Cơ quan quản lý dầu khí của Tanzania (PURA) cho biết đã thành lập một nhóm hỗ trợ để thúc đẩy quá trình này.

"Để thực hiện điều này, chúng tôi đang liên lạc với các đồng nghiệp của mình tại Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng của chúng tôi, để giờ đây chúng tôi có thể ký kết một bản ghi nhớ mang lại sự hợp tác trên nhiều phương diện, bao gồm việc thỏa thuận phát triển chung", ông trưởng cơ quan nói.

Ông tiếp tục làm rõ các điều khoản của thỏa thuận kế hoạch với Mozambique. Những điều này sẽ liên quan đến các điều kiện cho việc khai thác các khối 4/1B và 4/1C ở phía Tanzania, và các khối 5/A và 5/B ở phía Mozambique.

Mặt khác, thỏa thuận cũng sẽ giải quyết vấn đề chuyển giao công nghệ như một phần của sự hợp tác phát triển các mỏ khí đốt chung này, đồng thời tăng cường quan hệ song phương giữa Mozambique và Tanzania.

Tanzania mong muốn hưởng lợi từ chuyên môn của Mozambique, nơi có khoảng 172 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên được phát hiện hoặc đang được khai thác một phần, không chỉ đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước mà còn đến từ các nước láng giềng như Kenya, Uganda. , Zambia và Malawi nói riêng.

Phát hiện mỏ khí tự nhiên ở MozambiquePhát hiện mỏ khí tự nhiên ở Mozambique
Nhật Bản đầu tư vào những dự án khí đốt ngoài khơi MozambiqueNhật Bản đầu tư vào những dự án khí đốt ngoài khơi Mozambique
TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở MozambiqueTotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique

Nh.Thạch

AFP