Mỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩu

11:59 | 10/04/2021

|
(PetroTimes) - Libya gần đây đã đạt được những thành tựu trong lĩnh vực dầu mỏ của mình. Những kết quả đáng khích lệ này có thể bị chậm lại bởi một trong những khu vực sản xuất quan trọng nhất của đất nước có nguy cơ bị ngừng hoạt động.
Mỏ dầu lớn nhất Libya trước nguy cơ bị gián đoạn xuất khẩu

Tại Libya, các thành viên của Lực lượng Bảo vệ Các Cơ sở Dầu khí (PFG) đã đe dọa sẽ ngừng xuất khẩu dầu từ Sharara, mỏ dầu lớn nhất của đất nước với công suất sản xuất hiện tại là 280.000 thùng/ngày. Theo thông tin do hãng truyền thông Argus cung cấp ngày 8/4, lực lượng dân quân vũ trang giải thích quyết định này là do họ không được trả lương liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ an ninh trong một số mỏ ở khu vực lưỡi liềm dầu mỏ.

Vào tháng 2 năm 2021, một tàu chở dầu đã phải rời bến xuất khẩu Hariga ở Libya mà không có dầu sau khi các thành viên PFG ngăn con tàu nhập dầu thô, trong cuộc đình công vì chậm trả lương.

Lưu ý rằng việc làm gián đoạn xuất khẩu vàng đen của PFG do không trả lương hoặc các khoản bồi thường khác không phải là điều mới trong ngành công nghiệp dầu mỏ Libya.

El Sharara được điều hành bởi Akakus Oil, một liên doanh giữa NOC, Repsol của Tây Ban Nha, OMV của Áo, Equinor và Total. Hiện tại, cả NOC và các đối tác điều hành mỏ này vẫn chưa phản ứng với tối hậu thư của nhóm vũ trang đưa ra liên quan đến tiền lương của họ.

Libya hiện sản xuất hơn 1,3 triệu thùng mỗi ngày và có thể đạt mức trước chiến tranh là 1,6 triệu thùng mỗi ngày. Nhưng khả năng các hoạt động bị đình chỉ trên mỏ Sharara, chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng của cả nước, có thể làm đảo lộn các dự báo đáng khích lệ của đất nước. Điều này, đặc biệt là vì mỏ này được coi là con át chủ bài trong dự báo giá dầu thế giới.

Ngoài ra, Libya, vốn chịu cảnh thiếu kinh phí để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của ngành năng lượng không còn rơi vào bế tắc này nữa, vì Mohamed Aoun, Bộ trưởng Bộ Dầu khí Libya, đã tuyên bố vào tháng 3 năm 2021 rằng hiện đã có đủ kinh phí để tài trợ mục tiêu này. Điều này được thực hiện nhờ sự ổn định chính trị đang nổi lên sau khi sự thành lập chính phủ lâm thời đoàn kết dân tộc gần đây.

Libya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El FaragLibya khởi động giai đoạn phát triển thứ hai mỏ khí đốt El Farag
Cỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinhCỗ máy sản xuất dầu khí Libya sắp hồi sinh
Thủ tướng Libya tiếp Giám đốc Điều hành ENIThủ tướng Libya tiếp Giám đốc Điều hành ENI

Nh.Thạch

AFP