Mexico sẵn sàng bán dầu cho Venezuela bất chấp áp lực từ Mỹ

19:33 | 16/06/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador ngày 15/6 nói rằng nước ông đã sẵn sàng bán dầu cho Venezuela vì lý do nhân đạo để giúp nước này đối phó với tình trạng thiếu xăng dầu, bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ.
mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu my
Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador

Tổng thống Obrador chỉ rõ rằng, Venezuela đã không yêu cầu sự giúp đỡ từ Mexico. Nhưng "nếu họ yêu cầu chúng tôi và đó là một nhu cầu nhân đạo, chúng tôi sẽ giúp đỡ", ông Obrador nói thêm với các phóng viên trong chuyến thăm Xalapa, thủ phủ bang Veracruz (phía đông).

Nếu Venezuela có trữ lượng dầu được chứng minh lớn nhất trên thế giới, họ chỉ sản xuất khoảng 622.000 thùng mỗi ngày, tương đương 1/5 khối lượng của 10 năm trước, theo OPEC. Người dân Venezuela đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu nghiêm trọng, đặc biệt trở nên trầm trọng do ảnh hưởng của đại dịch coronavirus đối với nền kinh tế.

Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro gần đây đã giới hạn các khoản trợ cấp của nhà nước, trong nhiều năm, cho phép người Venezuela mua nhiên liệu gần như miễn phí. Iran đã gửi 5 tàu ​​chở nhiên liệu đến Venezuela.

Ông Lopez Obrador đã loại trừ nguy cơ có thể bị Mỹ trừng phạt nếu Mexico bán nhiên liệu cho Venezuela. "Chúng tôi không can thiệp vào chính sách của các quốc gia khác", ông Obrador nói và thêm rằng "các dân tộc có quyền tự quyết". "Không ai có quyền đàn áp người khác, không quyền bá chủ nào có thể đè bẹp một quốc gia", Tổng thống Mexico nói.

Washington muốn Tổng thống Nicolas Maduro từ chức, đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Venezuela, cũng như với nhiều quan chức chính phủ và quân đội ở nước này.

Chính phủ của ông Nicolas Maduro tin rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng Venezuela thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng như hiện nay.

mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu myDầu của Venezuela lách cấm vận của Mỹ để đến Trung Quốc như thế nào?
mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu myTàu chở dầu cho Venezuela chơi vơi ngoài biển
mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu myVenezuela chỉ còn duy nhất một giàn khoan dầu
mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu myMỹ sẽ khiến cước vận chuyển tàu chở dầu tăng mạnh
mexico san sang ban dau cho venezuela bat chap ap luc tu myMỹ trừng phạt 4 hãng vận tải vì vận chuyển dầu của Venezuela

Nh.Thạch

AFP