Mỹ sẽ khiến cước vận chuyển tàu chở dầu tăng mạnh

16:31 | 08/06/2020

|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ tiếp tục gây áp lực lên ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela và đặt ra những hạn chế đối với những công ty mua nguyên liệu thô của nước này. Theo Reuters, hàng chục tàu chở dầu nước ngoài sẽ sớm bị Mỹ trừng phạt vì đã buôn bán với Venezuela.
my se khien cuoc van chuyen tau cho dau tang manh
Một tàu chở dầu của Iran tại vùng biển Venezuela

Hoa Kỳ đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng chục tàu chở dầu nước ngoài vì đã buôn bán với Venezuela, các quan chức Mỹ nói cho biết.

Một số hình phạt có thể được công bố sớm, trong khi một số hình phạt khác có thể được áp dụng sau nếu hoạt động kinh doanh của Venezuela tiếp tục vi phạm các hạn chế của Hoa Kỳ, một quan chức Mỹ cho biết thêm.

Một quyết định như vậy có thể phá vỡ thương mại hàng hải thế giới vì lệnh trừng phạt của Mỹ có thể làm tăng mạnh cước vận chuyển của tàu chở dầu.

Những đối tượng đang bị Mỹ nhắm tới là 25 siêu tàu chở dầu, mỗi tàu có thể chở tối đa hai triệu thùng dầu và 17 tàu nhỏ hơn, các nguồn tin cho biết.

“Hiệu ứng của biện pháp này có thể là một thông điệp rõ ràng cho tất cả các chủ tàu: coi Venezuela là khu vực cấm đi", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Sau khi áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela Petroleos de Venezuela (PDVSA) vào đầu năm 2019, chính quyền Trump đã đưa vào danh sách đen ngày 2/6/2020, bốn công ty vận tải bị cáo buộc giúp đỡ Tổng thống Nicolas Maduro.

"Các cảng đăng ký, công ty vận chuyển và nhà cung cấp/người bán liên quan các tàu bị trừng phạt trên nhận được cảnh cáo: các giao dịch bất hợp pháp với Venezuela có thể khiến bạn bị đóng băng các giao dịch tài chính và kinh tế", Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cảnh báo trong một tweet ngày 2/6.

my se khien cuoc van chuyen tau cho dau tang manhIran tuyên bố sẵn sàng chuyển thêm nhiên liệu cho Venezuela
my se khien cuoc van chuyen tau cho dau tang manhMỹ tung đòn hiểm sau thất bại ngăn tàu chở dầu Iran tới Venezuela
my se khien cuoc van chuyen tau cho dau tang manhIran nhận được 9 tấn vàng từ Venezuela?

Nh.Thạch

AFP