Dầu của Venezuela lách cấm vận của Mỹ để đến Trung Quốc như thế nào?

08:55 | 15/06/2020

|
(PetroTimes) - Mới đây Reuters đăng tải một báo cáo đặc biệt, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu, tài liệu PDVSA, và các nhà phân tích dầu mỏ, trong đó chứng minh các chuyến chở dầu từ Venezuela đến Trung Quốc vẫn tiếp tục ngay cả sau khi Hoa Kỳ siết chặt xuất khẩu dầu của Venezuela và đe dọa trừng phạt tất cả các công ty làm ăn với chính phủ của Nicolas Maduro.

Sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ vào tháng 8, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) - một trong những người mua dầu thô hàng đầu của PDVSA ngay sau các vòng trừng phạt đầu tiên đối với Venezuela đã hủy ngay các kế hoạch nhập dầu từ Venezuela. Chính quyền Trump nhắm vào các công nước ngoài làm ăn với PDVSA, đe dọa sẽ tịch thu tài sản của họ ở Hoa Kỳ. Tuy vậy, các lô hàng dầu từ Venezuela đến Trung Quốc cũng đã tiếp tục trong năm nay, theo phát hiện của Reuters.

Theo điều tra của Reuters, ngay cả sau khi Mỹ gia tăng áp lực trừng phạt đối với Venezuela, dầu thô từ quốc gia Mỹ Latinh này vẫn tiếp tục chảy vào Trung Quốc thông qua tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga, có công ty con Rosneft Trading trụ sở tại Thụy Sĩ.

Từ tháng 7 đến tháng 12, 18 tàu chở dầu đã vận chuyển tổng cộng 19,7 triệu thùng dầu thô được đổi nhãn mác Venezuela đến các cảng của Trung Quốc, Reuters cho biết. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 350.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Venezuela, đưa Trung Quốc trở thành khách hàng hàng đầu của Venezuela. 18 lô hàng đó chiếm hơn 5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Venezuela trong năm 2019, trị giá khoảng 1 tỷ USD. Phát hiện này dựa trên đánh giá dữ liệu theo dõi tàu, tài liệu PDVSA nội bộ và các cuộc phỏng vấn với 4 nhà phân tích dầu khí đã theo dõi đường đi của dầu Venezuela trên toàn cầu.

Theo dữ liệu theo dõi tàu thì một tàu chở dầu được CNPC thuê mang tên Adventure, đã lấy dầu thô của Venezuela vào ngày 18/7 và cập cảng ra ở Trung Quốc vào ngày 4/9.

Không có thông tin về các con tàu khác chở dầu thô đến Trung Quốc.

Số liệu của Reuters cho thấy trong năm 2020 các con tàu được thay nhãn mác vẫn tiếp tục vận chuyển dầu thô cho Trung Quốc.

Phương pháp vận chuyển, đã bị chính quyền Mỹ theo dõi hàng tháng trời, là chuyển sang tàu dầu khác ngoài biển. Phương pháp này được gọi là STS (ship-to-ship transfer), nhằm che giấu xuất xứ dầu thô.

Các nhà phân tích dầu kể từ năm ngoái đã nói rằng dầu của Venezuela đang đến Trung Quốc bằng cách chuyển STS. Reuters cũng xem xét các tài liệu nội bộ PDVSA cho thấy đơn vị Rosneft có liên quan đến việc chuyển dầu.

Iran, ngành công nghiệp dầu mỏ cũng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, đã sử dụng để phương thức STS để vận chuyển dầu của mình sang Trung Quốc trong nhiều năm. Như Reuters ghi nhận trong các báo cáo năm 2019 và 2015, dầu Iran thường được dán nhãn là đến từ nước láng giềng Iraq.

Tuy nhiên Trung Quốc đã phủ nhận rằng nguồn gốc của dầu là Iran.

CNPC cũng từ chối bình luận.

Trả lời câu hỏi của Reuters về những phát hiện liên quan đến nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Venezuela, Rosneft cho biết họ kinh doanh trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ngọc Linh (tổng hợp)