Lượng dầu thừa dự trữ trong đại dịch Covid-19 gần như đã cạn kiệt

21:12 | 20/04/2021

|
(PetroTimes) - Nguồn dự trữ dầu dư thừa chưa từng có từng tích tụ trong đại dịch coronavirus đã biến mất, tạo cơ sở cho một đợt tăng giá giúp tiết kiệm cho các nhà sản xuất nhưng lại khiến người tiêu dùng khó chịu.
Lượng dầu thừa dự trữ trong đại dịch Covid-19 gần như đã cạn kiệt

Theo báo cáo của Bloomberg, lượng dầu dư thừa được dự trữ trong đại dịch khi nhu cầu giảm đã cạn kiệt.

Theo cơ quan này, lượng dự trữ dư thừa này hầu như tập trung hoàn toàn ở Trung Quốc. Chúng đã được tích lũy để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu mới.

Dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho thấy trong tháng 2/2021, chỉ 1/5 lượng thặng dư được hình thành và bơm ra ngoài khi nhu cầu tiêu thụ dầu suy giảm vào năm ngoái vẫn nằm trong các bể chứa của các nền kinh tế phát triển. Kể từ đó, các kho chứa này đã được giảm hơn nữa.

Dự trữ dầu ở các nền kinh tế phát triển chỉ cao hơn 57 triệu thùng so với mức trung bình trong giai đoạn 2015-2019 vào tháng 2/2020, đã tăng lên mức cao nhất là 249 triệu thùng vào tháng 7/2020.

Sự tái cân bằng của thị trường và sự phục hồi kinh tế đang làm hồi sinh nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã khiến giá dầu thô quốc tế tăng lên gần 67 USD/thùng.

Khi nhu cầu tăng lên, tồn kho toàn cầu sẽ giảm với tốc độ 2,2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, đẩy giá dầu Brent lên 74 USD/thùng hoặc thậm chí cao hơn, Bloomberg cho biết khi tham khảo ước tính của Citigroup.

Vào ngày 13 tháng 4, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã công bố một báo cáo hàng tháng mới, trong đó dự báo nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2021 đã được điều chỉnh tăng lên.

Sự lạc quan của OPEC dựa trên hy vọng về việc nới lỏng các biện pháp chống Covid sắp tới và tăng tốc tiêm chủng.

Hiện tại, tổ chức này dự kiến ​​nhu cầu sẽ tăng khoảng 6 triệu thùng mỗi ngày và đạt 96,5 triệu thùng vào cuối năm nay.

Vào đầu tháng 4, các nước OPEC+ đã đồng ý tăng dần sản lượng khai thác dầu 350.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6, và 450.000 thùng/ngày vào tháng 7.

Dầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắtDầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắt
Thị trường dầu mỏ đang có nhiều cơ sở Thị trường dầu mỏ đang có nhiều cơ sở "vững chắc hơn"
Iran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Nh.Thạch

AFP