Dầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắt

17:40 | 18/04/2021

|
(PetroTimes) - Bất chấp sự phục hồi, nhu cầu dầu thô toàn cầu vẫn ở mức thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp và trong cuộc chơi này, các quốc gia vùng Vịnh Guinea ngày càng gặp khó khăn.
Dầu thô châu Phi ngày càng bị cạnh tranh gay gắt

Theo dữ liệu tổng hợp từ các nguồn thương mại, Nigeria, Angola và Congo đang phải vật lộn để tìm người mua cho các lô hàng dầu của họ giao vào tháng 5 năm 2021. Nguyên nhân một phần là do nhu cầu yếu từ khách hàng truyền thống ở châu Á và châu Âu, phần khác do sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp.

Ở Nigeria, một nửa số dầu thô được tính bán cho tháng tới vẫn chưa tìm được người mua. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Nigeria đã bị Hoa Kỳ vượt mặt ở hầu hết các thị trường ưa thích của mình.

Đối với Angola, trong số 33 lô hàng dầu thô có sẵn, chưa đến 30% đã tìm được người mua, các thương nhân cho biết. Theo truyền thống, phần lớn nguồn cung của Angola chảy về thị trường lọc dầu Trung Quốc. Chính việc xuất khẩu trở lại đột ngột và dồi dào của Iran sang Trung Quốc là nguyên nhân khiến Angola gặp khó khăn.

Đối với Cộng hòa Congo, ba lô trong tổng số bảy lô hàng dự kiến sẽ được chuyển vào tháng tới vẫn chưa tìm được khách hàng.

Các nhà phân tích tin rằng dầu thô từ Vịnh Guinea đã gặp bất lợi do giá dầu chuyển đến châu Á ngày càng đắt hơn so với các nhà xuất khẩu khác.

Sau một tháng đứng quanh mức 60 USD/thùng, giá dầu thô sẽ đi theo hướng nào?Sau một tháng đứng quanh mức 60 USD/thùng, giá dầu thô sẽ đi theo hướng nào?
Thu ngân sách từ dầu thô quý I/2021 đạt caoThu ngân sách từ dầu thô quý I/2021 đạt cao
Giá dầu trước nhiều thách thức, rủi roGiá dầu trước nhiều thách thức, rủi ro

Nh.Thạch

AFP