Thị trường dầu mỏ đang có nhiều cơ sở "vững chắc hơn"

13:24 | 15/04/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 14/3 đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu dầu cho năm 2021, trong bối cảnh triển vọng kinh tế đáng khích lệ hơn.
Thị trường dầu mỏ đang có nhiều cơ sở

"Các cơ sở cơ bản của thị trường có vẻ vững chắc hơn", một năm sau sự sụp đổ của thị trường dầu do cuộc khủng hoảng y tế Covid-19”, IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình. Cơ quan này đã điều chỉnh tăng mức nhu cầu trong năm nay lên 230.000 thùng mỗi ngày. Sau khi giảm lịch sử vào năm ngoái, nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​sẽ tăng 5,7 triệu thùng mỗi ngày (Mb/ngày) trong năm nay, đạt 96,7 Mb/ngày.

Đặc biệt, do không có nhu cầu vận tải, giá dầu đã giảm khi bắt đầu cuộc khủng hoảng y tế, sau đó dần phục hồi nhờ các hoạt động nói chung phục hồi một phần và triển vọng tốt hơn. Một thùng dầu Brent Biển Bắc hiện đang giao dịch trên 60 USD. IEA cảnh báo: “Giá có thể giảm xuống trong những tháng tới trong khi nguồn cung thế giới có thể sẽ tăng lên và thị trường sẽ đi từ trạng thái thâm hụt sang trạng thái cân bằng”.

Với triển vọng kinh tế lạc quan hơn và có tiến bộ trong việc tiêm chủng vacxin Covid-19, các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga, sẽ thực sự sản xuất nhiều dầu thô hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi tính đến sự gia tăng này, "gần 2mb/ngày sản xuất bổ sung có thể cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng" trong nửa cuối năm nay, IEA ước tính.

Tuy nhiên, cơ quan tư vấn cho các nước phát triển về chính sách năng lượng này không lo ngại về khủng hoảng nguồn cung. IEA lưu ý rằng OPEC và các đồng minh vẫn sẽ có 6 Mb/ngày năng lực sản xuất có thể huy động, chưa kể 1,5 Mb/ngày dầu thô của Iran hiện đang bị cấm vận.

Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021Những điểm chú ý về thị trường dầu mỏ 2021
Cuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung QuốcCuộc chiến giữa Ả Rập Xê Út và Nga: ai sẽ người chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ Trung Quốc
Điều gì chờ đợi thị trường dầu mỏĐiều gì chờ đợi thị trường dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP