London muốn cho phép khoan dầu mới ở Biển Bắc

10:11 | 28/03/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Anh hôm 25/3 thông báo họ muốn cho phép hoạt động khoan dầu khí mới ở Biển Bắc, điều đang bị các tổ chức phi chính phủ phản đối vài tháng trước khi Vương quốc Anh tổ chức COP26.
London muốn cho phép khoan dầu mới ở Biển Bắc

Thông báo này được đưa ra như một phần của thỏa thuận được công bố trong lĩnh vực hydrocarbon về chuyển đổi năng lượng ở Biển Bắc, hứa hẹn sẽ chỉ ủy quyền cho các dự án thăm dò phù hợp với mục tiêu của đất nước là trung hòa carbon vào năm 2050.

Hydrocarbon ở Biển Bắc vẫn là chiến lược đối với Vương quốc Anh, vì chúng là nguồn thu thuế đáng kể, giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng và là nguồn tạo việc làm chính.

Tuy nhiên, chính phủ dự định giảm đáng kể lượng khí thải carbon của ngành năng lượng ở Biển Bắc, nhưng vẫn muốn bảo vệ 40.000 việc làm. Khai thác dầu và khí đốt trong khu vực là nguyên nhân gây ra 3,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Vương quốc Anh.

Mục tiêu của thỏa thuận được công bố hôm 25/3 là để lĩnh vực này giảm 50% lượng khí thải vào năm 2030, nhờ vào các khoản đầu tư của chính phủ và công nghiệp trị giá 16 tỷ bảng Anh.

Sự giảm thiểu ô nhiễm này sẽ đạt được bằng cách cung cấp cho các giàn khoan dầu khí năng lượng tái tạo, bằng các dự án thu giữ và lưu trữ CO2 hoặc bằng cách sản xuất hydro.

Chính phủ cũng sẽ ngừng hỗ trợ tài chính cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài từ ngày 31/3. Trong khi đó, Pháp sẽ chấm dứt bảo lãnh tài trợ xuất khẩu cho các dự án dầu vào năm 2025 và cho khí đốt năm 2035.

"Chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng Vương quốc Anh sẽ trở thành một quốc gia có năng lượng sạch", Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Doanh nghiệp cho biết.

Nhưng các phong trào môi trường không mấy thuyết phục. Đối với Mel Evans, từ tổ chức phi chính phủ Greenpeace, việc cấp các giấy phép khai thác dầu khí mới "là một thất bại hoàn toàn về khí hậu khi nước Anh sẽ tổ chức COP26", hội nghị về khí hậu được tổ chức vào tháng 11 tại Glasgow.

Nhà sản xuất vàng đen lớn nhất Liên minh châu Âu, Đan Mạch đã tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái rằng họ sẽ ngừng khai thác dầu và khí đốt ở Biển Bắc từ năm 2050.

Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040Anh xem xét chấm dứt các hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Bắc vào năm 2040
Đan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển BắcĐan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển Bắc
ConocoPhillips phát hiện dầu Biển BắcConocoPhillips phát hiện dầu Biển Bắc

Nh.Thạch

AFP