Đan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển Bắc

08:22 | 08/02/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Đan Mạch đã thực hiện một bước mới trong việc xây dựng một đảo nhân tạo để sản xuất năng lượng ở Biển Bắc.
Đan Mạch đẩy nhanh siêu dự án đảo năng lượng ở Biển Bắc

"Chúng tôi hy vọng dự án sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nữa, truyền cảm hứng cho những người khác", Bộ trưởng Khí hậu Đan Mạch Dan Jorgensen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP ngày 7/2.

Dự kiến ​​xây dựng cách bờ biển Jutland ở phía tây Đan Mạch 80 km để đón gió mạnh, "trung tâm năng lượng" này sẽ kết nối trước mắt là 200 và cuối cùng là 600 turbine gió lớn ngoài khơi với lưới điện.

"Việc khởi công xây dựng sẽ diễn ra vào năm 2026 và chúng tôi hy vọng nó sẽ hoàn thành trong khoảng năm 2030 hoặc 2033", người phát ngôn của Bộ Khí hậu nói với AFP, mặc dù Đan Mạch vẫn chưa tìm được nhà đầu tư tư nhân cho dự án.

Với công suất từ ​​3 đến 10 gigawatt, các nhà quản lý dự án đẩy nhanh việc sản xuất điện để cung cấp cho 3 đến 10 triệu hộ gia đình.

Được giới thiệu là dự án đầu tiên trên thế giới và là dự án lớn nhất từng được thực hiện ở Đan Mạch, dự án sẽ do chính phủ Đan Mạch sở hữu phần lớn, hợp tác với các tổ chức tư nhân thông qua một cuộc gọi thầu vẫn chưa được đưa ra.

Hiện dự án ước tính khoảng 210 tỷ curon, tương đương gần 28 tỷ euro.

Sau giai đoạn đầu tiên vào tháng 6, Quốc hội Đan Mạch đã xác nhận giai đoạn bổ sung hồi cuối tuần này, bằng cách xác thực khái niệm đảo nhân tạo.

Rộng từ 12 đến 46 ha, khu này là trung tâm trung chuyển (hub) bằng cách kết nối cáp ngầm với một số quốc gia lân cận của Biển Bắc, như Na Uy hoặc Đức, ngoài Đan Mạch.

Bằng cách cải thiện kết nối với các mạng lưới điện của Bắc Âu, dự án sẽ cho phép phân phối tốt hơn năng lượng gió o73 khoảng cách xa, một trong những thách thức lớn của những nguồn được gọi là "gián đoạn" như turbine gió hoặc điện mặt trời.

Hòn đảo này cũng có một trung tâm sản xuất hydro bằng điện phân nước, chạy bằng điện gió.

Phần còn lại của dự án bao gồm đánh giá tác động môi trường và thảo luận với các nhà đầu tư, điều này cho thấy rằng vẫn còn một chặng đường dài trước khi thành hiện thực.

Dự án là một phần trong nỗ lực của Đan Mạch nhằm giảm 70% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức của năm 1990, một trong những mục tiêu tham vọng nhất ở châu Âu.

Ngoài dự án Biển Bắc, một "trung tâm năng lượng" khác cũng được lên kế hoạch ngoài khơi đảo Bornholm ở Biển Baltic.

Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của MỹNord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ
Một công ty lớn của Đan Mạch rút khỏi dự án Nord Stream 2Một công ty lớn của Đan Mạch rút khỏi dự án Nord Stream 2
Nhà máy sản xuất amoniac Nhà máy sản xuất amoniac "xanh" đầu tiên trên thế giới

Nh.Thạch

AFP