Khủng hoảng giá dầu: Lịch sử sẽ "phán xét" Ả Rập Saudi và Nga

15:00 | 26/03/2020

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, chỉ trích vai trò của Ả Rập Saudi và Nga trong việc làm giá dầu giảm như hiện nay, và nói rằng "lịch sử sẽ phán xét họ".
khung hoang gia dau lich su se phan xet a rap saudi va nga
Giám đốc IEA, Fatih Birol

Trong một cuộc phỏng vấn với Les Echos ra ngày 25/3 ông Birol nói: "Các công dân trên thế giới sẽ nhớ rằng các cường quốc có sức mạnh ổn định nền kinh tế của nhiều quốc gia trong thời kỳ đại dịch chưa từng có đã quyết định không làm gì cả. Lịch sử sẽ phán xét họ". Ông cũng nhắc lại nguy cơ mất ổn định của một số nước sản xuất dầu trong tình cảnh giá dầu hiện nay.

“Ả Rập Saudi đã chọn cách bơm dầu tràn ngập thị trường bất chấp nhu cầu dầu thế giới sụp đổ do đại dịch virus Corona mới, đang tự làm tổn thương mình bằng cách hạ giá dầu cho các khách hàng chỉ vì mục đích chính trị và ngoại giao", ông Birol cho biết.

Nga - nước đã từ chối các thỏa thuận mới với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để hạn chế sản xuất, đã chơi trò mạo hiểm khi muốn hạn chế việc sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ, nhưng "điều đó sẽ không có tác dụng", theo Fatih Birol. "Ngay khi nhu cầu dầu thế giới bắt đầu trở lại, giá sẽ tăng và dầu đá phiến sẽ nhanh chóng quay trở lại", quan chức IEA cho biết.

Để thoát khỏi khủng hoảng, Fatih Birol cho rằng cần có "sự phục hồi kinh tế chung sau đại dịch" để hỗ trợ nhu cầu, hoặc một thỏa thuận của các nước sản xuất lớn để "ổn định sản xuất". "Tôi liên lạc thường xuyên với Tổng thư ký OPEC và các bộ trưởng của các nước xuất khẩu. Nhưng cho đến nay chưa có lời hứa nào được đưa ra", ông nói.

Giá dầu đã sụp đổ do đại dịch virus Corona mới làm nhu cầu giảm nhưng cũng vì các nước sản xuất đã không thể hòa hợp. Giá dầu hiện đang dưới 30 đô la một thùng. Từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, IEA đã bày tỏ nỗi sợ hãi về các tác động kinh tế và xã hội "lớn" của cuộc khủng hoảng này đối với các nước sản xuất dầu, đặc biệt là những nước dễ bị tổn thương nhất, như Iraq, Angola và Nigeria.

khung hoang gia dau lich su se phan xet a rap saudi va ngaTotal lập kế hoạch chống khủng hoảng giá dầu và dịch Covid-19
khung hoang gia dau lich su se phan xet a rap saudi va ngaIEA và OPEC ra tuyên bố chung hiếm hoi do đại dịch virus Corona và khủng hoảng giá dầu
khung hoang gia dau lich su se phan xet a rap saudi va ngaNguy cơ khủng hoảng giá dầu nghiêm trọng

Nh.Thạch

AFP