Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria

15:50 | 10/07/2022

|
(PetroTimes) - Athens và Sofia khánh thành tại Komotini, phía bắc Hy Lạp, một đường ống dẫn khí đốt nối liền giữa hai quốc gia láng giềng nhằm đa dạng hóa các nguồn cung cấp khí đốt của Bulgaria lâu nay phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria

“Lễ khánh thành dự án này đi vào lịch sử", Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov, phát biểu đồng thời cảm ơn người đồng cấp Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã giúp hoàn thành dự án kéo dài này.

Đường ống dẫn khí đốt này "đánh dấu những nỗ lực đạt được độc lập năng lượng" của các quốc gia trong khu vực, ông Kiril Petkov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng "trong những tuần tới, đường ống dẫn khí đốt này sẽ chứa đầy khí và sẽ giải quyết việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Bungari”.

Dự án Đường ống dẫn khí liên kết (IGB) dài 182 km giữa Komotini và Stara Zagora ở Bulgaria, được thiết kế ban đầu vào năm 2009 nhưng đến năm 2019 mới bắt đầu xây dựng.

Đường ống dẫn khí này sẽ cho phép Bulgaria kết nối qua Hy Lạp với đường ống dẫn khí Tanap/Tap nhằm vận chuyển khí từ Biển Caspi đến Tây Âu.

Khánh thành đường ống dẫn khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria

IGB cũng vận chuyển khí đốt từ các nguồn khác, đặc biệt là thông qua terminal Alexandropoulis (phía đông bắc) của Hy Lạp trong tương lai để giao hàng từ Algeria hoặc Qatar.

Với kinh phí 220 triệu euro, trong đó có 45 triệu euro do châu Âu tài trợ theo kinh phí ban đầu, đường ống dẫn khí này có công suất 3 tỷ m3, có thể tăng lên 5 tỷ.

Giống như Ba Lan và Phần Lan, Bulgaria đã bị Nga ngừng cung cấp khí đốt hồi tháng 4 sau khi từ chối mở tài khoản thứ hai bằng đồng rúp để thanh toán cho việc mua khí đốt của Gazprom theo yêu cầu của Moscow để phản ứng với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của NgaUkraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga
Nigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớnNigeria và Maroc tìm kiếm tài trợ cho dự án đường ống dẫn khí đốt siêu lớn
Argentina mời thầu xây dựng một đường ống dẫn khí đốtArgentina mời thầu xây dựng một đường ống dẫn khí đốt

Nh.Thạch

AFP