Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga

12:54 | 09/07/2022

|
(PetroTimes) - Đức hy vọng có thể thuyết phục Canada trả lại một tuabin dùng cho đường ống dẫn khí Nord Stream của Nga để xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng với Nga, nhưng Ukraine cáo buộc Berlin "chấp nhận đầu hàng Điện Kremlin".
Ukraine yêu cầu Đức không trả tuabin dùng cho đường ống dẫn khí đốt của Nga

Tuabin dùng nén khí cho đường ống dẫn khí Nord Stream hiện đang được bảo trì trong các xưởng của tập đoàn Siemens của Đức ở Canada. Tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom đã viện dẫn việc này để biện minh về việc giảm lượng cung tới Đức thông qua đường ống dẫn khí Nord Stream vào giữa tháng 6.

Chính phủ Đức cho biết họ đã "liên hệ tích cực" với Ottawa trong vài tuần qua để được trao trả thiết bị này cho châu Âu bất chấp các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga.

Berlin cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã nhận được "tín hiệu tích cực" từ Canada, theo phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Hebestreit.

Đức không tin vào lý do kỹ thuật mà Gazprom đưa ra để giải thích sự sụt giảm trong việc cung cấp khí đốt, nhưng cho rằng việc đưa trở lại tuabin sẽ tước đi lý do của Nga để kéo dài thời gian đóng van khí đốt, vốn có nguy cơ dẫn đến khủng hoảng năng lượng lớn.

Về phần mình, Ukraine kêu gọi Canada không trả lại tuabin. “Chúng tôi yêu cầu Canada không bàn giao tuabin của Gazprom cho Đức mà cho Ukraine”, Serguiï Makogon, giám đốc công ty vận tải khí đốt OGTSU, cho biết.

Theo ông, các đường ống dẫn khí đốt của Ukraine có khả năng vận chuyển một khối lượng khí đốt đủ đến Đức để bù đắp cho lượng giao hàng của Nga bị sụt giảm.

Ông Makogon lập luận: “Ukraine có thể vận chuyển toàn bộ khối lượng Nord Stream, trong khi vẫn còn đường ống dẫn khí Yamal đi qua Ba Lan chưa hoạt động”.

Ông nói thêm: “Chúng ta không thể phục tùng đòi hỏi của Điện Kremlin”.

Bộ Kinh tế Đức cho biết hôm thứ Sáu rằng: "Canada hiện đang kiểm tra xem việc chuyển giao tuabin có vi phạm các điều khoản trừng phạt hay không".

Đức đề nghị Ottawa giao tuabin cho họ thay vì giao nó cho Nga.

Điện Kremlin đảm bảo hôm thứ Sáu rằng "nếu tuabin quay trở lại sau khi sửa chữa, Nga sẽ tăng khối lượng" khí đốt được giao qua Nord Stream.

Đức lo ngại rằng Moscow sẽ cắt hoàn toàn các dòng khí đốt sau khi việc bảo trì định kỳ đường ống, dự kiến ​​bắt đầu vào thứ Hai và kéo dài 10 ngày.

Nga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển ĐenNga nói Ukraine lại pháo kích giàn khoan trên biển Đen
Nhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn côngNhà máy lọc dầu của Nga giáp biên giới Ukraine bị tấn công
Ukraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển ĐenUkraine nêu lý do bắn vào dàn khoan dầu khí của Nga ở Biển Đen

Nh.Thạch

AFP