Kế hoạch đánh thuế xăng máy bay của EU rơi vào bế tắc
![]() |
Tiếp xăng cho máy bay |
Các nước EU đang đàm phán về việc điều chỉnh thuế năng lượng sao cho đáp ứng được các mục tiêu khí hậu của họ. Biểu thuế trong ngành năng lượng chưa từng được cập nhật từ năm 2003.
Đã hai năm kể từ khi Ủy ban châu Âu đề xuất lần đầu về luật đánh thuế dầu hỏa máy bay, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. Thật vậy, nội bộ EU bất đồng trong việc đưa ra mức thuế tối thiểu cho nhiên liệu máy bay trên toàn quy mô EU.
Một nhà ngoại giao châu Âu giải thích: “Chúng tôi nghĩ các quốc gia sẽ không giải quyết xong bất đồng trong thời gian nhiệm kỳ của Tổng thống Tây Ban Nha”, vốn sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
Muốn thay đổi chính sách thuế, EU cần sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết chính sách thuế cần được điều chỉnh nhằm "loại bỏ những điều khoản miễn trừ lỗi thời và những ưu đãi khuyến khích sử dụng nhiên liệu hóa thạch".
Theo ý định của EU: Trong khoảng thời gian 10 năm, nâng dần dần mức thuế tối thiểu đối với nhiên liệu dùng trong những chuyến bay ở châu Âu; miễn thuế nhiên liệu bền vững nhằm khuyến khích việc sử dụng.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia cảnh báo rằng việc này sẽ thúc đẩy giá cả tăng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm tới. Một nhà ngoại giao ví đây là “tự sát chính trị”.
Bà Jo Dardenne - Giám đốc mảng hàng không tại tổ chức vận động Transport and Environment, cho biết dự luật thuế này có thể sẽ thất bại. Bà nói: “Thật vô lý khi vẫn có miễn trừ cho những phương thức giao thông gây ô nhiễm trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu”.
![]() |
![]() |
![]() |
Ngọc Duyên
AFP
- Tồn kho dầu thô của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong ba năm
- Ngoại trưởng Nga bác đề xuất của Mỹ về kiểm soát Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia
- Tin Thị trường: Giá dầu thế giới duy trì sắc đỏ phiên đầu tuần
- Tranh cãi giữa Mỹ và EU về nhiên liệu hóa thạch
- Giá dầu hôm nay (28/4): Dầu thô tăng trong phiên giao dịch đầu tuần