Kế hoạch đánh thuế xăng máy bay của EU rơi vào bế tắc

10:22 | 04/08/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà ngoại giao cho biết, kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc đánh thuế dầu hỏa dùng trong lĩnh vực hàng không đã bị đình trệ, vì 27 quốc gia thành viên không thể thống nhất được cách giảm giá nhiên liệu xanh và đẩy giá nhiên liệu hóa thạch.
Kế hoạch đánh thuế xăng máy bay của EU rơi vào bế tắc
Tiếp xăng cho máy bay

Các nước EU đang đàm phán về việc điều chỉnh thuế năng lượng sao cho đáp ứng được các mục tiêu khí hậu của họ. Biểu thuế trong ngành năng lượng chưa từng được cập nhật từ năm 2003.

Đã hai năm kể từ khi Ủy ban châu Âu đề xuất lần đầu về luật đánh thuế dầu hỏa máy bay, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận nào được đưa ra. Thật vậy, nội bộ EU bất đồng trong việc đưa ra mức thuế tối thiểu cho nhiên liệu máy bay trên toàn quy mô EU.

Một nhà ngoại giao châu Âu giải thích: “Chúng tôi nghĩ các quốc gia sẽ không giải quyết xong bất đồng trong thời gian nhiệm kỳ của Tổng thống Tây Ban Nha”, vốn sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Muốn thay đổi chính sách thuế, EU cần sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết chính sách thuế cần được điều chỉnh nhằm "loại bỏ những điều khoản miễn trừ lỗi thời và những ưu đãi khuyến khích sử dụng nhiên liệu hóa thạch".

Theo ý định của EU: Trong khoảng thời gian 10 năm, nâng dần dần mức thuế tối thiểu đối với nhiên liệu dùng trong những chuyến bay ở châu Âu; miễn thuế nhiên liệu bền vững nhằm khuyến khích việc sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia cảnh báo rằng việc này sẽ thúc đẩy giá cả tăng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm tới. Một nhà ngoại giao ví đây là “tự sát chính trị”.

Bà Jo Dardenne - Giám đốc mảng hàng không tại tổ chức vận động Transport and Environment, cho biết dự luật thuế này có thể sẽ thất bại. Bà nói: “Thật vô lý khi vẫn có miễn trừ cho những phương thức giao thông gây ô nhiễm trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu”.

TotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của NgaTotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của Nga
Bị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở NgaBị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga
Cách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bayCách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bay

Ngọc Duyên

AFP