Giá xăng máy bay tại châu Á cán mức cao nhất trong 5 năm qua

10:52 | 30/11/2023

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu từ LSEG, giá nhiên liệu máy bay ở châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong 5 năm so với dầu diesel vào thứ Ba, do nhu cầu sưởi ấm mùa đông và hàng không tăng mạnh.
Giá xăng máy bay tại châu Á cán mức cao nhất trong 5 năm qua
Tiếp nhiên liệu cho máy bay tại Trung Quốc

Mức chênh lệch giữa nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay hiện đang giao dịch ở mức cao hơn 85 xu mỗi thùng, mức cao nhất kể từ đầu năm 2019, so với mức chênh lệch 50 xu vào một ngày trước đó, dữ liệu LSEG cho thấy.

Biến động về giá sẽ khuyến khích các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiều nhiên liệu máy bay hơn thay vì dầu diesel, điều này có thể thắt chặt nguồn cung như việc Trung Quốc cắt giảm xuất khẩu khi các nhà máy lọc dầu của họ hết hạn ngạch xuất khẩu.

Thị trường đang hướng tới nhu cầu cao nhất về dầu sưởi trong mùa du lịch mùa đông và cuối năm ở Bắc bán cầu.

Theo dữ liệu theo dõi tàu biển từ Kpler và ba nguồn thương mại có trụ sở tại Singapore, châu Âu và Mỹ cũng đang mua thêm nhiên liệu máy bay từ châu Á để bù đắp lượng nhập khẩu giảm từ Trung Đông do ngừng hoạt động các nhà máy lọc dầu ở khu vực này và ở Mỹ.

Các nhà phân tích của FGE cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng sự gia tăng sản lượng dầu hỏa trong kho diesel để phục vụ nhu cầu mùa đông châu Âu cũng góp phần tích cực vào việc điều chỉnh giá.

Theo dữ liệu của Kpler, khoảng 287.000 tấn nhiên liệu máy bay từ Đông Bắc Á trong tháng 11 đã được chuyển đến Tây Bắc Âu.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan, dự trữ nhiên liệu máy bay trong các kho độc lập tại trung tâm lưu trữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cũng thấp hơn so với một năm trước.

Cũng theo dữ liệu của Kpler, hàng hóa từ Trung Đông đến Tây Bắc Âu trong tháng 11 dự kiến ​​sẽ đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4, ở mức 590.000 tấn.

Một nguồn tin cho biết, tuyến đường cung cấp nhiên liệu máy bay của châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã được mở và các thương nhân dự kiến ​​sẽ bắt đầu vận chuyển các lô hàng đã chất đầy sang Hoa Kỳ một cách nhanh chóng hoặc trong nửa đầu tháng 12.

Một nguồn tin thứ hai cho biết các lô hàng nhiên liệu máy bay từ một số nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc đã được bán với mức chênh lệch từ 70 cent đến 1,50 USD/thùng cho đợt giao hàng vào tháng 12 trong hai tuần do mức chênh lệch giá.

Bị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở NgaBị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga
Cách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bayCách thức mới sản xuất xăng “xanh” cho máy bay
Kế hoạch đánh thuế xăng máy bay của EU rơi vào bế tắcKế hoạch đánh thuế xăng máy bay của EU rơi vào bế tắc

Anh Thư

AFP