Nga nói gì khi Lebanon và Israel đàm phán phân định biên giới?

11:00 | 17/10/2020

164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moscow được coi là "có ảnh hưởng" đến quan điểm của Hezbollah với các cuộc đàm phán về phân định biên giới giữa Lebanon và Israel.
0334-4bveea699031131qzcd-800c450
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al-Mayadeen ngày 16/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng “các cuộc đàm phán giữa Lebanon và Israel là một bước đi đúng hướng”.

"Nhiều chuyên gia và nhà phân tích khu vực và quốc tế khẳng định rằng Hezbollah sẽ không bao giờ cho phép các cuộc đàm phán như vậy diễn ra, nhưng rất may những dự báo bi quan này đã không diễn ra", bà Maria Zakharova khẳng định lại.

Nhà ngoại giao Nga đề cập đến tuyên bố do khối nghị sĩ của Hezbollah đưa ra vào tuần trước tại quốc hội Lebanon: “Quyết định đàm phán với Israel về phân định biên giới nằm trong đặc quyền của chính phủ, điều này chứng tỏ Hezbollah đang hành động một cách có trách nhiệm với các cuộc đàm phán này”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm: "Đối với Moscow, các cuộc đàm phán này là một bước đi hướng tới nhận thức chung và Nga ủng hộ mọi nỗ lực có thể củng cố sự ổn định khu vực trừ khi chúng được các bên liên quan chấp nhận".

Talal Atrissi, chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược ở Beirut, tuyên bố rằng các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Lebanon và Israel chỉ giới hạn trong việc phân định biên giới và đó không phải là các cuộc đàm phán chính trị nhằm bình thường hóa các mối quan hệ hoặc để thiết lập hợp tác.

"Nếu đạt được một thỏa thuận vào cuối các cuộc đàm phán này, các lãnh thổ của Lebanon sẽ được bảo vệ khỏi các cuộc xâm lược liên tục của Israel, đặc biệt là vì Lebanon sẽ có thể triển khai các hoạt động khoan tại các mỏ khí và dầu của mình ở Địa Trung Hải", Talal Atrissi nói.

Những phản đối của Hezbollah và Amal với thành phần phái đoàn, do chính phủ Lebanon thành lập để tham gia đàm phán là "hợp lý", vì một phái đoàn gồm các chính trị gia có thể gây hiểu nhầm cho các cuộc đàm phán.

Theo Talal Atrissi, "lập trường này của Hezbollah có vẻ hợp lý và minh bạch vì nó không cho phép các cuộc đàm phán này biến thành một quá trình thỏa hiệp bởi vì ở Lebanon, có những bên thúc giục bắt tay với kẻ thù đang chiếm đóng".

Talal Atrissi nhắc lại rằng đối với Hezbollah và Amal, "phái đoàn chỉ nên bao gồm các nhân vật quân sự và các chuyên gia trong các vấn đề biên giới và hàng hải".

Ông nói: “Những cuộc đàm phán này sẽ không bao giờ dẫn đến bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Ả Rập khác bao gồm cả Syria, vì chúng chỉ liên quan đến các vấn đề kỹ thuật chứ không liên quan đến chính trị”.

Căng thẳng leo thang ở Trung Đông do khai thác dầu khíCăng thẳng leo thang ở Trung Đông do khai thác dầu khí
Israel, Lebanon phát hiện ca nhiễm virus coronaIsrael, Lebanon phát hiện ca nhiễm virus corona
Lebanon lần đầu cho phép thăm dò dầu khíLebanon lần đầu cho phép thăm dò dầu khí

Nh.Thạch

AFP