Iran tiến "phăm phăm" trong làm giàu uranium, Mỹ phát báo động

15:15 | 17/08/2021

|
Ngày 16/8, trong một báo cáo gửi các quốc gia thành viên, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho rằng, Iran đã đạt tiến triển trong làm giàu uranium bất chấp những cảnh báo của phương Tây.
Iran tuyên bố làm giàu uranium ở mức 60%, lùi ngày đàm phán ở Vienna, các cường quốc phối hợp phản ứng. (Nguồn: BBC)
IAEA cho rằng, Iran đã đạt tiến triển trong làm giàu uranium bất chấp những cảnh báo của phương Tây. (Nguồn: BBC)

Báo cáo của IAEA viết: “Iran đã sử dụng 257g uranium được làm giàu dưới dạng Urani(IV) Fluoride (UF4) để sản xuất 200g kim loại uranium làm giàu lên mức 20% U-235”.

Theo IAEA, đây là khâu thứ ba trong kế hoạch 4 bước của Iran. Bước thứ tư bao gồm việc chế tạo một tấm nhiên liệu trong lò phản ứng hạt nhân.

Sau báo cáo của IAEA, cùng ngày, Mỹ đã lên tiếng báo động trong bối cảnh Washington hối thúc Iran quay trở lại đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân mà quốc gia Hồi giáo ký với 5 cường quốc vào năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA).

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã xem bản báo cáo của IAEA, đồng thời tin tưởng rằng Iran "không có nhu cầu đáng tin cậy để sản xuất kim loại uranium".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói: "Chúng tôi đã nói rõ rằng, việc tiếp tục leo thang vấn đề hạt nhân vượt qua các giới hạn trong JCPOA là không mang tính xây dựng và trái với nỗ lực đàm phán nhằm cùng nhau quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân".

Theo ông Price, Iran "nên ngừng các hoạt động này và trở lại đàm phán hướng tới thực hiện đầy đủ JCPOA một cách thiện chí".

Iran đã cam kết không sản xuất kim loại uranium - nguyên liệu có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân, như một phần trong JCPOA.

Tuy nhiên, sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA, Tehran đã thực hiện hàng loạt bước ngoài cam kết trong JCPOA. Trong năm nay, Iran cho biết đang nghiên cứu sản xuất kim loại uranium để cung cấp nhiên liệu tiên tiến cho lò phản ứng nghiên cứu.

Chương trình làm giàu uranium của Iran đã vấp phải phản ứng dữ dội từ phía Mỹ cùng 3 nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức) vì công nghệ và kiến thức trong quy trình này có thể được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.

Theo Bảo Hà (Báo Quốc tế)

Sản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 nămSản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm
Chuyên gia: Xung đột ngầm giữa Israel và Iran bước ra ánh sáng sau sự cố tàu chở dầu Mercer StreetChuyên gia: Xung đột ngầm giữa Israel và Iran bước ra ánh sáng sau sự cố tàu chở dầu Mercer Street
Iran phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer StreetIran phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street

baoquocte.vn