Iran phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street

21:13 | 07/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 7/8/2021 đưa tin hôm thứ Bảy, Iran đã phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street ngoài khơi bờ biển Oman, cho biết Tehran đang nỗ lực tăng cường an ninh của tuyến đường biển chiến lược vùng Vịnh.

Trước đó ngày 6/8, Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho rằng Iran đang đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế và tất cả các bằng chứng hiện có đều cho thấy Iran đứng sau vụ tấn công vào tàu chở dầu Mercer Street hôm 29/7/2021.

Iran phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street
Tàu chở dầu Mercer Street ở cảng Fujairah, UAE hôm 3/8/2021. Ảnh: Rula Rouhana/Reuters.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh bác bỏ tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 là "không có căn cứ". Truyền thông nhà nước Iran cũng dẫn phát biểu của Người phát ngôn của lực lượng vũ trang Iran Abolfazl Shekarchi cho rằng Iran sẽ tuyên bố thẳng thắn nếu phải đối đầu, coi các cáo buộc là một chiến dịch tâm lý: “Nếu chúng tôi phải đối đầu với kẻ thù, chúng tôi sẽ tuyên bố một cách thẳng thắn. Vì vậy, những tuyên bố gần đây của kẻ thù là một chiến dịch tâm lý.", “trái với chiến lược của Mỹ, Anh và Israel nhằm gây mất an ninh và tâm lý sợ Iran, chiến lược của Iran là tăng cường an ninh ở Vịnh Persian”.

Tàu chở dầu Mercer Street mang cờ Liberia, thuộc sở hữu của Công ty Zodiac Maritime của Israel, đang chuyên chở sản phẩm dầu mỏ của Nhật Bản. Vụ tấn công ở gần cửa Vịnh bằng máy bay không người lái đã làm chết hai thành viên thủy thủ đoàn trên tàu là một người Anh và một người Rumani.

Bất chấp sự phủ nhận của Iran, Anh, Mỹ và một số nước khác đã chỉ trích Iran về vụ tấn công. Anh đã nêu vấn đề này trong một phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Phó Đại sứ của Iran tại Liên hợp quốc Zahra Ershadi bác bỏ các cáo buộc và cho biết Iran sẽ chống lại bất kỳ hành động trả đũa nào: "Iran sẽ không ngần ngại tự vệ và đảm bảo các lợi ích quốc gia của mình"./.

Thanh Bình