Chuyên gia: Xung đột ngầm giữa Israel và Iran bước ra ánh sáng sau sự cố tàu chở dầu Mercer Street

15:47 | 09/08/2021

|
(PetroTimes) - Tass ngày 7/8/2021 đưa bình luận của chuyên gia Casper Goldman, công ty an ninh hàng hải của Anh Dryad Global rằng vụ việc xảy ra với tàu chở dầu Mercer Street đã làm thay đổi bản chất cuộc xung đột “ngầm” giữa Israel và Iran.

Chuyên gia cho rằng sự cố liên quan đến tàu chở dầu Mercer Street làm chết hai thủy thủ đoàn cho thấy sự leo thang đáng kể của các sự kiện, đưa xung đột ngầm giữa Israel-Iran ra công khai, dưới sự theo dõi sát sao của cộng đồng quốc tế.

Chuyên gia: Xung đột ngầm giữa Israel và Iran bước ra ánh sáng sau sự cố tàu chở dầu Mercer Street
Các tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz, tuyến đường biển quan trọng chiến lược nằm giữa Iran, Oman và UAE. Ảnh: Atta Kenare/AFP/Getty Images.

Dư luận cho rằng Israel và Iran đã tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu buôn và tàu chiến của nhau trong vài năm qua. Theo dữ liệu của Dryad Global, vụ việc xảy ra với tàu chở dầu Mercer Street là sự cố thứ bảy trong năm 2021. Việc hai bên đứng đằng sau các cuộc tấn công hoàn toàn mang động cơ chính trị. Iran muốn trở thành thế lực thống trị trong khu vực ảnh hưởng trực tiếp của mình, không muốn Israel cải thiện quan hệ với các nước khác trong vùng Vịnh. Tình hình liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran là một nhân tố mang tính tiêu cực khác trong quan hệ Israel-Iran, với việc Israel phản đối mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân này.

Anh và Mỹ cáo buộc Iran về vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street xảy ra cách bờ biển Oman 280 km. London và Washington tuyên bố đang tham vấn với các đồng minh về một phản ứng phối hợp đối với cuộc tấn công. Theo chuyên gia, một phản ứng phối hợp như vậy có thể diễn ra dưới hình thức sử dụng vũ lực thông thường hoặc là biện pháp trừng phạt. Về phần mình, Tehran bác bỏ các cáo buộc là “thiên vị chính trị” và “không có căn cứ”./.

Thanh Bình