Sản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm

09:31 | 16/08/2021

|
(PetroTimes) - Một phân tích của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, sản lượng dầu thô của Iran đã giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm.
Sản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm

Theo EIA, ở mức dưới 2 triệu thùng/ngày, sản lượng dầu của Iran bị ảnh hưởng bởi cả đại dịch, làm suy giảm nhu cầu dầu và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt, Iran đã bơm khoảng 2,6 triệu thùng/ngày và xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, EIA cho hay.

Tuy nhiên, ở mức dưới 1 triệu thùng/ngày, sự sụt giảm sản lượng của Iran khác xa so với mục tiêu của chính quyền cựu Tổng thống Trump là đưa sản lượng dầu và xuất khẩu của Iran về 0 để buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

Đề cập tới các cuộc đàm phán về việc quay trở lựi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), một báo cáo của Financial Times cho thấy, không phải tất cả hy vọng về một thỏa thuận đều tan biến.

Thực tế là các bên đã quay lại bàn đàm phán. Thế nhưng, vòng đàm phán thứ 6 diễn ra tại Vienna hồi tháng 6 vừa qua kết thúc mà chưa có tiến triển rõ ràng nào và cũng chưa có lịch trình cho vòng thứ 7. Viễn cảnh hồi sinh JCPOA lại càng trở nên đáng lo hơn khi Iran sẽ có tổng thống mới vào tháng 8 và người sẽ nắm giữ vị trí ấy là ông Ebrahim Raisi lại là đối tượng đã bị Mỹ cấm vận, và ông này có lập trường cứng rắn với Washington.

Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh sắp mãn nhiệm cho biết, gần đây Iran đã mất khoảng 120 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ do các lệnh trừng phạt của Mỹ, với mức xuất khẩu đạt 2 tỷ thùng kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Bình An