Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041

11:32 | 20/07/2023

|
(PetroTimes) - Iran đã bắt đầu những công việc ban đầu để xây dựng năm nhà máy điện hạt nhân nhằm tạo ra 20 gigawatt (GW) điện vào năm 2041, hãng thông tấn LB Nga TASS dẫn lời các quan chức cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ chọn Nga để phát triển điện hạt nhân?Thổ Nhĩ Kỳ chọn Nga để phát triển điện hạt nhân?
Nhà máy điện hạt nhân của Hungary cắt giảm sản lượngNhà máy điện hạt nhân của Hungary cắt giảm sản lượng
Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041
Nhà máy điện hạt nhân Karoon, có công suất 300 megawatt ở tỉnh Khuzestan ở Tây Nam Iran, gần biên giới với Iraq

Phát biểu hôm thứ Ba 18/7, trong cuộc họp của một nhóm phát triển các cơ sở hạt nhân, Phó Tổng thống thứ nhất Iran - Mohammad Mokhber bày tỏ quyết tâm của chính phủ trong việc thành lập các nhà máy điện hạt nhân, đồng thời ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định mô hình tài chính cho dự án này.

Ông nói thêm: “Con đường xây dựng các nhà máy điện hạt nhân sẽ dẫn đất nước chuyển giao công nghệ và nâng cao kiến ​​thức kỹ thuật để chúng ta dần dần tiến tới tự cung tự cấp… trong tất cả các giai đoạn xây dựng và kỹ thuật”.

Mohammad Eslami, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), cũng có mặt tại cuộc họp trên, cho biết cho đến nay Iran đã xác định được 5 địa điểm để xây dựng các nhà máy điện.

Ông cho biết các bước ban đầu cũng như công tác chuẩn bị cho dự án đã được thực hiện, đồng thời trong một số trường hợp nhất định, các hoạt động điều hành đã bắt đầu sau khi ký hợp đồng với các công ty trong nước.

Trong những năm qua, Iran đã đạt được nhiều thành tựu trong chương trình năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như các rào cản do phương Tây tạo ra.

Nước này cũng đã và đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) với tư cách là một bên ký kết Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

Yến Anh

TASS