Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban

11:14 | 24/08/2021

|
(PetroTimes) - Iran đã nối lại hoạt động xuất khẩu hydrocacbon sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban, tổ chức vừa lên nắm quyền ở Kabul vào tuần trước.
Iran nối lại hoạt động xuất khẩu dầu khí sang Afghanistan theo đơn đặt hàng của Taliban

Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí đốt và hóa dầu Iran hôm thứ Hai cho biết Iran đã nối lại hoạt động xuất khẩu hydrocacbon sang Afghanistan.

Đối mặt với giá xăng tăng vọt, lên tới 900 đô la một tấn vào tuần trước ở Afghanistan, trong bối cảnh hỗn loạn liên quan đến việc rút quân của Mỹ và sự thất thủ của chính quyền Kabul, Taliban đã thúc giục Iran duy trì quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

"Taliban đã gửi thông điệp tới Iran nói rằng 'các bạn có thể tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ", Hamid Hosseini, người phát ngôn của Liên minh các nhà xuất khẩu dầu, khí đốt và hóa dầu Iran, nói với Reuters. Ông nói thêm rằng một số nhà xuất khẩu Iran cho đến nay vẫn thận trọng trước các vấn đề an ninh.

Ông Hamid Hosseini cho biết xuất khẩu của Iran sang Afghanistan đã nối lại vài ngày sau khi thuế nhập khẩu nhiên liệu từ Iran giảm 70%, ông Hamid Hosseini cho biết khi đưa ra tài liệu chính thức từ cơ quan hải quan Afghanistan.

Iran chủ yếu xuất khẩu xăng và dầu diesel sang Afghanistan. Từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 5 năm 2021, khoảng 400.000 tấn nhiên liệu đã được Iran bán cho nước láng giềng, theo một báo cáo được công bố bởi PetroView, một trang web của Iran, chuyên tư vấn về dầu khí.

Iran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệuIran và Mỹ đều muốn giúp Lebanon vượt khủng hoảng nhiên liệu
Iran tiến Iran tiến "phăm phăm" trong làm giàu uranium, Mỹ phát báo động
Sản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 nămSản lượng dầu của Iran giảm xuống mức thấp nhất trong 40 năm

Nh.Thạch

AFP