Iran đã sẵn sàng làm giàu urani cấp độ cao hơn

07:59 | 07/07/2019

|
(PetroTimes) - Iran mới đây tuyên bố, đã sẵn sàng làm giàu urani cấp độ cao hơn mức cho phép trong thỏa thuận hạt nhân ký hồi năm 2015.
iran da san sang lam giau urani cap do cao hon
Ông Ali Akbar Velayati - Cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tối cao Iran

Ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei ngày 6/7 cho biết, nước này đã sẵn sàng làm giàu urani cấp độ cao hơn mức cho phép trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 1 ngày trước thời hạn chót (7/7) mà Iran đặt ra cho các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận, nhằm có những biện pháp cụ thể giúp bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo ông Ali Akbar Velayati, nếu Mỹ trực tiếp vi phạm thỏa thuận hạt nhân, thì châu Âu cũng đang gián tiếp vi phạm thỏa thuận này.

Thực tế, các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận vẫn chưa thể hiện được cam kết bảo vệ Iran trước các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ. Trong trường hợp các bên tham gia thực hiện đúng cam kết của mình, Iran cũng sẽ có những hành động tương tự, ông Velayati nhấn mạnh.

Không rõ Iran sẽ chọn nâng mức độ làm giàu urani lên bao nhiêu, song cố vấn Velayati đã đề cập tới con số 5%. Ông nói: "Đối với lò phản ứng hạt nhân Bushehr, Iran cần urani làm giàu 5%".

Được biết, nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran hiện đang chạy bằng nhiên liệu nhập khẩu từ Nga, dưới sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Trước đó, Iran đã ngừng sản xuất urani làm giàu trên 5% từ tháng 1/2014.

Bình An

AP