Giá dầu tăng khi thỏa thuận hạt nhân Iran chững lại, lo ngại nguồn cung toàn cầu bị hạn chế hơn nữa

09:43 | 23/09/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 23/9 đưa tin, hôm thứ Sáu (23/9) giá dầu tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á trước viễn cảnh thỏa thuận hạt nhân Iran bị đình trệ và lo ngại gia tăng căng thẳng ở Ukraine sẽ hạn chế hơn nữa nguồn cung toàn cầu. Dầu thô Brent giao sau tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 90,62 USD/thùng vào lúc 00h20 GMT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 22 cent, lên 83,71 USD/thùng.
Giá dầu tăng khi thỏa thuận hạt nhân Iran chững lại, lo ngại hạn chế hơn nữa nguồn cung toàn cầu
Nhà máy lọc dầu của Lukoil ở Volgograd, Nga. Ảnh: Reuters

Dầu tăng giá sau khi một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã bị đình trệ do Iran quyết đóng cửa các cuộc điều tra của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

Quan chức Mỹ nói với các phóng viên bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York rằng: "Chúng tôi đã đụng phải một bức tường" vì lập trường của Iran, đồng thời nói thêm rằng không có gì xảy ra trong tuần này cho thấy Iran sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình. Các nhận xét của phía Mỹ đã làm giảm bớt kỳ vọng về sự hồi sinh của dầu thô Iran ra thị trường quốc tế.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi quyết định của Nga huy động thêm quân làm dấy lên lo ngại leo thang căng thẳng ở Ukraine sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu.

Nhu cầu dầu thô phục hồi tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã hỗ trợ cho giá dầu thô.

Trước đó, các đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, bao gồm mức tăng 75 điểm cơ bản hôm thứ Tư (21/9), cùng với sự gia tăng của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, Ngân hàng Trung ương Na Uy và Ngân hàng Trung ương Indonesia, đã hạn chế giá dầu, khi thị trường lo ngại về việc gia tăng khả năng suy giảm kinh tế sẽ làm xói mòn nhu cầu nhiên liệu.

Thanh Bình