Iran cảnh báo Ả Rập Xê-út và Kuwait

11:10 | 01/08/2023

|
(PetroTimes) - Iran "sẽ khẳng định chủ quyền" đối với mỏ khí đốt mà Ả Rập Xê-út và Kuwait cũng tuyên bố chủ quyền, trong trường hợp hai nước này không "sẵn sàng hợp tác", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết.
Iran cảnh báo Ả Rập Xê-út và Kuwait
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji

"Iran sẽ khẳng định các quyền và lợi ích liên quan đến việc khai thác và thăm dò" mỏ Dorra "nếu không có thiện chí hợp tác", Bộ trưởng Javad Owji cho biết.

Mỏ khí đốt Dorra, hay còn gọi là Arash theo tiếng Ba Tư, có trữ lượng ước tính là 220 tỷ m3. Từ lâu, mỏ Dorra đã trở thành đối tượng tranh chấp lâu dài giữa Kuwait, Ả Rập Xê-út và Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tehran gọi một thỏa thuận giữa Kuwait và Ả Rập Xê-út về khai thác chung, ký kết vào tháng 3/2022, là "bất hợp pháp".

Vào cuối tháng 6, Iran thông báo rằng Công ty Dầu khí Quốc gia Iran đang chuẩn bị "bắt đầu khoan vào mỏ khí đốt chung Arash" và Kuwait đã kêu gọi Tehran ngồi vào bàn đàm phán hồi đầu tháng 7.

Hôm thứ Năm (ngày 27/7), Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Saad al-Barrak cho biết Kuwait sẽ bắt đầu "khoan và khai thác" trên mỏ khí đốt này mà không cần chờ đợi một thỏa thuận khả thi với Iran về đường phân định biên giới trên biển.

"Iran sẽ không bỏ qua bất kỳ hành vi vi phạm quyền nào của mình", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết hôm Chủ nhật vừa qua, đồng thời đảm bảo rằng Iran đã tìm kiếm "con đường đàm phán" với các nước láng giềng.

Tranh chấp về mỏ khí này bắt đầu từ những năm 1960. Sau đó, Kuwait đã chuyển nhượng quyền khai thác Dorra cho công ty Anglo-Iranian Oil. Về sau, công ty này trở thành một phần của BP. Trong khi đó, Iran chuyển nhượng quyền tại mỏ Dorra cho Shell. Như vậy, giao dịch của cả hai quốc gia đã chồng chéo lên nhau.

Hai quốc gia này đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trong nhiều năm qua để giải quyết tranh chấp nhưng không đạt được kết quả.

Năm 2001, Iran bắt đầu khoan thăm dò tại mỏ này, khiến Kuwait và Ả Rập Xê-út phải xác định phân định biên giới trên biển và đồng ý cùng khai thác mỏ Dorra.

Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041Iran sẽ xây 5 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2041
Không một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thuKhông một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thu
Mỹ cấp lệnh miễn trừ 120 ngày cho phép Iraq trả nợ tiền điện cho IranMỹ cấp lệnh miễn trừ 120 ngày cho phép Iraq trả nợ tiền điện cho Iran

Ý Thiên

AFP