Mỹ cấp lệnh miễn trừ 120 ngày cho phép Iraq trả nợ tiền điện cho Iran

09:01 | 27/07/2023

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Ba (ngày 26/7) đã ký một lệnh miễn trừ an ninh quốc gia mới để Iraq trả khoản nợ tiền điện cho Iran. Đây là lần đầu các khoản nợ có thể được giao dịch qua các tài khoản được mở tại các ngân hàng không thuộc Iraq, một quan chức Mỹ nói với Reuters.
Mỹ cấp lệnh miễn trừ 120 ngày cho phép Iraq trả nợ tiền điện cho Iran

Quan chức giấu tên này cho biết Mỹ hy vọng lệnh miễn trừ an ninh quốc gia kéo dài trong 120 ngày sẽ ngăn Iran gây áp lực với Iraq về việc tiếp cận nguồn tiền, vốn trước đây chỉ có thể chuyển vào các tài khoản hạn chế ở Iraq.

Tehran đã thúc đẩy Baghdad để được Mỹ cho phép giải ngân bằng cách cắt giảm xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Iran sang Iraq, hạn chế khả năng sản xuất điện của Iraq và áp đặt các biện pháp cắt điện trong mùa hè oi ả ở Iraq.

Theo lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, các khoản thanh toán điện của Iraq cho Iran chỉ có thể được rút từ các tài khoản bị hạn chế ở Iraq dưới sự chấp thuận của Mỹ.

Lệnh miễn trừ mới sẽ cho phép Iraq trả các khoản nợ điện cho Iran vào các tài khoản bị hạn chế ở các ngân hàng bên ngoài Iraq. Việc Iran tiếp cận các khoản tiền này vẫn phải tuân theo sự chấp thuận của Mỹ và các khoản tiền này chỉ có thể được sử dụng cho các mục đích nhân đạo.

Quan chức Mỹ cho biết Washington hy vọng lệnh miễn trừ mới sẽ giảm bớt áp lực của Iran đối với Iraq về việc tiếp cận nguồn tiền, chuyển áp lực đó từ Chính quyền Iraq sang các quốc gia có ngân hàng bên thứ ba.

"Chúng tôi cần giúp Iraq đối phó với áp lực liên tục của Iran trong việc tiếp cận nguồn tiền", một quan chức Mỹ nói, đồng thời cho biết thêm rằng Washington đã mở rộng lệnh miễn trừ theo yêu cầu của Baghdad.

Nhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với IranNhiều đảng Iraq kêu gọi chính phủ giải quyết nợ khí đốt với Iran
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu của IranIndonesia bắt giữ tàu chở dầu của Iran
Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của IranIraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran
Không một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thuKhông một tàu nào dám chở dầu của Iran bị Mỹ tịch thu

Ý Thiên

AFP