Iran bác bỏ các cáo buộc viện trợ cho ngành dầu khí Venezuela

07:57 | 02/05/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 1/5, Iran bác bỏ tuyên bố của Hoa Kỳ cho rằng Tehran sẽ giúp Venezuela xây dựng lại ngành công nghiệp dầu mỏ, và khẳng định rằng Washington muốn phá vỡ quan hệ thương mại giữa Iran và Venezuela.
iran bac bo cac cao buoc vien tro cho nganh dau khi venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro và người đồng cấp Iran Rouhani trong một lần gặp

Elliott Abrams, đặc sứ Hoa Kỳ về Venezuela, cho biết ngày 30/4 rằng quốc gia Mỹ Latinh đã trả vàng cho Iran để nước này khôi phục ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela đang gặp khó khăn, và lên án sự hợp tác ngày càng tăng giữa hai nước này.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào xuất khẩu dầu của Iran và Venezuela, cả hai đều là nhà sản xuất dầu thô lớn.

Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tuyên bố ngày 1/5 rằng các tuyên bố của ông Abrams là "vô căn cứ", nhưng không phản bác trực tiếp các cáo buộc rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran đã được Venezuela trả thù lao bằng vàng.

Tehran cáo buộc Washington cố gắng tăng "áp lực lên chính phủ Venezuela và gây bất ổn thương mại giữa Iran và Venezuela".

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Iran cho biết các chính sách của Mỹ chống lại Venezuela, bao gồm "các biện pháp trừng phạt kinh tế, các mối đe dọa quân sự và một hội đồng chuyển tiếp gần đây" đã thất bại.

Bây giờ Washington "đang cố gắng tạo ra những trở ngại cho kế hoạch của Venezuela nhằm xây dựng lại các nhà máy lọc dầu và sản xuất các sản phẩm dầu mỏ, vốn đang bị thiếu hụt do các lệnh trừng phạt tàn khốc của Mỹ", bản tuyên bố nói.

Venezuela có trữ lượng dầu mỏ đã được kiểm chứng lớn nhất trên thế giới, nhưng các nhà phân tích cho rằng ngành dầu mỏ của nước này hoạt động chưa hết công suất do tham nhũng và thiếu đầu tư, bảo trì.

Nền kinh tế của Venezuela đã sụp đổ, với hàng triệu người rời bỏ ra nước ngoài vì thiếu các nhu yếu phẩm cơ bản.

Nền kinh tế Iran cũng đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ từ năm 2018 sau khi Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chống lại nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ ông hơn một năm do ông nhận được sự hỗ trợ của quân đội.

Iran đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Venezuela chống lại nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido được 60 quốc gia công nhận bởi như tổng thống lâm thời của Venezuela vào năm 2018.

iran bac bo cac cao buoc vien tro cho nganh dau khi venezuelaIran-Mỹ căng thẳng: Dầu tăng giá
iran bac bo cac cao buoc vien tro cho nganh dau khi venezuelaPhát hiện cướp biển tấn công tàu chở dầu gần khu vực vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới
iran bac bo cac cao buoc vien tro cho nganh dau khi venezuelaCuộc chiến chống Iran của Mỹ nhằm vào dầu lửa
iran bac bo cac cao buoc vien tro cho nganh dau khi venezuelaTrung Quốc rời bỏ thị trường dầu Iran

Nh.Thạch

AFP