Phát hiện cướp biển tấn công tàu chở dầu gần khu vực vận chuyển dầu quan trọng nhất thế giới

10:50 | 16/04/2020

|
(PetroTimes) - Một tổ chức giám sát của Anh và một công ty tình báo hàng hải tư nhân phát hiện nhóm người có vũ trang không rõ lai lịch đã lên tàu chở dầu treo cờ Hồng Kông, ngoài khơi Iran, gần eo biển chiến lược Hormuz.    
phat hien cuop bien tan cong tau cho dau gan khu vuc van chuyen dau quan trong nhat the gioiẢ Rập Saudi âm thầm tái khởi động cuộc chiến giá dầu
phat hien cuop bien tan cong tau cho dau gan khu vuc van chuyen dau quan trong nhat the gioiPetrobras ngừng chuyển dầu qua eo biển Hormuz
phat hien cuop bien tan cong tau cho dau gan khu vuc van chuyen dau quan trong nhat the gioi

Tổ chức Thương mại Hàng hải Anh báo cáo, con tàu này đã bị tấn công vào ngày 14/4 ở ngoài khơi bờ biển của Iran tại vùng biển Oman, tuy nhiên tổ chức này cho biết thêm con tàu sau đó đã được thả.

Tổ chức này cảnh báo các tàu vào trong khu vực trên cảnh giác.

Dryad Global, công ty tình báo hàng hải tư nhân, cho biết không rõ liệu con tàu đã gặp nạn hay đang được Iran hỗ trợ.

Công ty tình báo đã xác định tàu chở dầu là SC Đài Bắc treo cờ Hồng Kông trên đường đến Al-Jubail ở Ả Rập Saudi. 22 thủy thủ trên tàu đều là người Trung Quốc.

Hạm đội thứ năm của Hải quân Mỹ tại Bahrain đã không phản hồi ngay về vụ việc được báo cáo, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran ở khu vực gần eo biển chiến lược Hormuz.

Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã quấy rối và tịch thu một số tàu vào năm ngoái, các nhà phân tích nhận định động thái này của Iran nhằm gây áp lực với Mỹ và các đồng minh, từ đó đè bẹp lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Iran.

Trước đó, Iran đã bị nghi ngờ buộc mìn vào 6 đáy tàu ở Vịnh Ô-man vào tháng 5 và tháng 6/2019.

Dryad Global cho biết không thể loại trừ khả năng Iran đã cố gắng tấn công vội vàng con tàu của Hồng Kông vào ngày 14/4 sau đó từ bỏ vì những lo ngại chính trị.

Dryad Global cho biết: "Mặc dù Bắc Kinh không chịu trách nhiệm đối với các tàu Hồng Kông, nhưng có khả năng Trung Quốc sẽ xem việc bắt giữ tàu Hồng Kông là một cuộc tấn công nhắm vào chủ quyền của chính họ. Trung Quốc vẫn mua dầu của Iran trong khi Iran hầu như không có bạn bè quốc tế, động thái như vậy không làm tăng thêm lợi ích cho Iran".

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm