IEA: OPEC không thể cứu thị trường dầu toàn cầu

14:38 | 07/04/2020

|
(PetroTimes) - Theo nguồn tin từ Reuters, Fatih Birol, Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, mặc dù nhóm các nước OPEC+ và các nhà sản xuất lớn khác trên thế giới đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu sâu tuy nhiên họ cũng không thể ngăn chặn lượng dầu dư cung toàn cầu trong quý này.    
iea opec khong the cuu thi truong dau toan cauCác công ty liên doanh của Chevron hủy hợp đồng tại Venezuela
iea opec khong the cuu thi truong dau toan cauIEA lo ngại mức cắt giảm sản lượng dầu có thể không đủ
iea opec khong the cuu thi truong dau toan cau

Các quốc gia thực hiện nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi tác động của đại dịch Covid-19, hơn 3 tỷ người từ Ấn Độ, châu Âu đến Mỹ vẫn còn bị phong tỏa, dẫn đến nhu cầu dầu giảm chưa từng thấy.

Do giao thông hạn chế, các chuyến bay bị hoãn, và tình trạng suy thoái kinh tế nên dự kiến nhu cầu dầu trong tháng 4 giảm khoảng 20 triệu thùng/ngày, thậm chí còn nhiều hơn.

Giám đốc của IEA nói với Reuters, ngay cả khi các nước thuộc nhóm OPEC+ cùng với các nhà sản xuất khác nhất trí cùng nhau cắt giảm 10 triệu thùng/ngày, thì lượng dầu dư cung toàn cầu vẫn tăng 15 triệu thùng/ngày trong quý II/2020.

Đầu tuần trước, IEA cho biết thế giới đã chứng kiến nhiều cú sốc dầu trước đó, nhưng không vùi dập ngành dầu khí mạnh mẽ như bây giờ.

Nguyên nhân gây ra cú sốc dầu này là do chưa có giải pháp tối ưu để ổn định thị trường và do hàng tỷ người trên thế giới bị phong tỏa, khách hàng không thể tương tác bằng việc tiêu thụ để ngăn chặn giá dầu giảm. Vì vậy, chừng nào chưa đẩy lùi được đại dịch thì “đừng mơ” nhu cầu dầu tăng.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm