IEA: Ngành công nghiệp dầu mỏ đang trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử

15:26 | 04/04/2020

|
(PetroTimes) - Đề cập tới tác động của đại dịch Covid-19 đối với giá dầu thô, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định, thế giới từng chứng kiến những cú sốc ở thị trường dầu mỏ, song, chưa bao giờ ngành công nghiệp dầu mỏ lại chịu nhiều thiệt hại như lần này.
iea nganh cong nghiep dau mo dang trai qua cuoc khung hoang chua tung co trong lich su

IEA cho biết: "Mức độ ảnh hưởng được cảm nhận rõ qua chuỗi cung ứng dầu thô toàn cầu và một số ngành công nghiệp khác liên quan đến dầu mỏ".

Không những chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh, IEA cũng đề cập đến cú sốc trong nguồn cung dầu, trong bối cảnh thoả thuận giảm sản lượng lượng giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh bao gồm Nga (OPEC+) đã hết hạn. Các thành viên OPEC+ hiện cũng đang bất đồng trong việc gia hạn thoả thoả thuận này.

IEA nhận định, nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng dầu thô lần này là do những người tiêu dùng đã không thể can thiệp để tăng nhu cầu do hàng tỉ người trên thế giới đang bị phong toả do đại dịch Covid-19. Bởi vậy, mặc dù giá dầu giảm nhưng lượng tiêu thụ vẫn không thể tăng.

"Thay vào đó, các kho chứa dầu đang dần hết công suất", IEA nhấn mạnh.

IEA cũng chỉ ra 5 yếu tố đẩy thị trường vào cuộc khủng hoảng, bao gồm sản lượng tăng, đầu tư bị cắt giảm, áp lực đối với các nhà máy lọc dầu lớn, áp lực lớn đè nén lên các quốc gia chủ yếu phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ và giá dầu thô thấp.

Bình An

IEA