Bất chấp khủng hoảng, Chevron vẫn đặt cược lớn vào tương lai

11:15 | 05/08/2020

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu mỏ lớn của Mỹ ExxonMobil và Chevron, bị ảnh hưởng nặng nề do giá dầu thô sụt giảm trầm trọng vì đại dịch Covid-19, đã mất hàng tỷ USD trong quý II/2020, dự định tiếp tục cắt giảm chi phí trong những tháng tới. Mặc dù vậy, Chevron vẫn đặt cược lớn vào tương lai.
bat chap khung hoang chevron van dat cuoc lon vao tuong lai

Doanh thu của ExxonMobil trong quý II năm nay đã tụt dốc nghiêm trọng. ExxonMobil lỗ ròng 1,1 tỷ USD. Đây là lần thứ hai kể từ khi Exxon và Mobil sáp nhập vào năm 1999.

Chevron lỗ ròng 8,3 tỷ USD do giá dầu giảm vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các biện pháp hạn chế được áp dụng vào hồi đầu năm nay để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đã hạn chế việc di chuyển bằng máy bay và ô tô.

Trong khi nguồn cung “vàng đen” trên thị trường thế giới vẫn dồi dào nhưng nhu cầu tiêu thụ lại giảm trầm trọng, khiến giá một thùng WTI được niêm yết tại New York giảm xuống âm 37 USD trong tháng 4/2020.

Sau đó, giá dầu đã tăng lên nhưng ở mức khoảng 40 USD/thùng. Mức giá này vẫn quá thấp để các nhà sản xuất dầu có thể sinh lãi, theo nhiều nhà quan sát.

Mặc dù sản lượng của ExxonMobil chỉ giảm 7% trong giai đoạn này, tương đương giảm 3,6 triệu thùng/ngày, nhưng doanh thu của công ty đã giảm hơn một nửa xuống còn 32,61 tỷ USD.

Các biện pháp tiết kiệm quyết liệt

Vào tháng 4/2020, ExxonMobil đặt mục tiêu giảm 30% chi phí đầu tư năm 2020 xuống còn 23 tỷ USD. Công ty tin rằng mình có thể tiết kiệm hơn và giảm xuống ít hơn 19 tỷ USD vào năm 2021.

ExxonMobil cho biết đã xác định được các khoản giảm chi phí bổ sung tiềm năng nhưng không muốn chi tiết hóa tại thời điểm này.

Neil Shapman, người giám sát việc thăm dò và khai thác dầu mỏ của ExxonMobil, đã nói trong cuộc họp thông qua điện thoại rằng “có nhiều lý do để hy vọng”. Công ty dự kiến nhu cầu nhiên liệu cho giao thông vận tải mặt đất sẽ trở lại bình thường trong quý IV. Còn sự phục hồi nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không “có thể chậm hơn nhiều”, ông Neil Shapman cho biết thêm.

Thách thức kỳ lạ

Về phần mình, Chevron đã ghi nhận doanh thu giảm 1,8 tỷ USD do giá dầu thô sụt giảm, khoản khấu hao 2,6 tỷ USD tài sản ở Venezuela và 780 triệu USD khác liên quan đến việc giảm nhân sự.

“Vài tháng qua đã đưa ra những thách thức kỳ lạ”, CEO của Chevron Michael Wirth nói trong một tuyên bố. “Trước những bất ổn liên quan đến việc phục hồi kinh tế và nguồn cung cấp dầu khí dồi dào, chúng tôi đã hạ thấp viễn cảnh về giá cả hàng hóa, điều này dẫn đến việc giảm giá tài sản và các vấn đề tổn thất khác”, ông Michael Wirth giải thích.

Các công ty dầu mỏ lớn khác cũng trong hoàn cảnh tương tự, tập đoàn Total của Pháp lỗ ròng 8,4 tỷ USD trong khi Royal Dutch Shell lỗ ròng 18,1 tỷ USD.

Chevron vẫn thận trọng trong những tháng tới, ước tính rằng nhu cầu và giá cả hàng hóa cơ bản đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng giá dầu vẫn không quay trở lại như mức trước đại dịch và kết quả tài chính có thể tiếp tục bị sụt giảm nghiêm trọng trong quý III/2020.

“Không ai biết sự phục hồi sẽ như thế nào”, giám đốc tài chính của Chevron Pierre Breber nói trong một hội nghị.

Điều đó đã không ngăn Chevron đặt cược lớn vào tương lai, bằng việc công ty đã mua lại nhà sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên Noble với giá 5 tỷ USD.

bat chap khung hoang chevron van dat cuoc lon vao tuong laiChevron lên kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo phục vụ hoạt động sản xuất dầu khí
bat chap khung hoang chevron van dat cuoc lon vao tuong laiThương vụ lớn nhất của Chevron thời khủng hoảng
bat chap khung hoang chevron van dat cuoc lon vao tuong laiChevron lên kế hoạch cắt giảm số lượng lớn nhân sự
bat chap khung hoang chevron van dat cuoc lon vao tuong laiExxonMobil và Chevron lên kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu đá phiến

Nh.Thạch

AFP