IEA hạ thấp dự báo mức phục hồi nhu cầu dầu mỏ

07:53 | 20/01/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 19/1 đã hạ mức dự báo về sự phục hồi của nhu cầu trong năm nay bất chấp việc thị trường đang đứng trên những trụ đỡ cơ bản vững chắc hơn so với năm trước nhờ vắc-xin chống Covid-19.
IEA hạ thấp dự báo mức phục hồi nhu cầu dầu mỏ

“Việc triển khai vắc-xin trên toàn cầu đã đặt nền móng vững chắc hơn trong năm nay cho mức tăng trưởng của cả cung và cầu sau sự sụp đổ chưa từng có trong năm 2020”, IEA cho biết trong báo cáo hằng tháng về dầu được phát hành ngày 19/1.

Tuy nhiên, tổ chức này vẫn điều chỉnh hạ một chút dự báo về mức tăng của nhu cầu dầu xuống 0,6 triệu thùng/ngày (mb/ngày) trong quý đầu tiên và khoảng 0,3 triệu thùng/ngày cho cả năm.

IEA lưu ý: “Sẽ mất nhiều thời gian hơn để nhu cầu dầu phục hồi hoàn toàn vì các đợt phong tỏa mới ở một số quốc gia đang ảnh hưởng đến việc bán nhiên liệu”.

Nhu cầu toàn cầu hiện dự kiến ​​sẽ phục hồi 5,5 triệu thùng/ngày trong năm 2021 lên mức 96,6 triệu thùng/ngày sau khi giảm 8,8 triệu thùng/ngày vào năm ngoái.

Về nguồn cung, trong cuộc họp hồi đầu tháng 1, OPEC và các đối tác đồng ý cho phép Nga và Kazakhstan tăng nhẹ sản lượng vàng đen trong quý đầu tiên. Nhưng Ả Rập Xê-út, lo ngại về sự lây lan của Covid-19, đã chọn áp đặt một mức cắt giảm đáng kể cho riêng mình.

"Nhu cầu cao hơn sẽ cho phép nguồn cung bắt đầu tăng trong năm nay", IEA lưu ý, và dự báo sản lượng thế giới sẽ tăng 1,2 mb/ngày vào năm 2021 sau khi giảm kỷ lục 6,6 mb/ngày hồi năm ngoái.

Tổ chức này lưu ý: “Có thể sẽ cần thêm nhiều dầu nữa. Chúng tôi dự báo nhu cầu sẽ cải thiện đáng kể trong nửa cuối năm 2021”.

Cơ quan này tin rằng giá dầu cao hơn có thể thúc đẩy ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ tăng sản lượng nhưng hiện các công ty dường như muốn duy trì mức hiện tại, ưu tiên trả nợ hoặc hồi vốn cho các nhà đầu tư. IEA dự đoán: “Nếu họ tuân thủ các kế hoạch này, OPEC+ có thể bắt đầu khôi phục lại thị phần đã mất vào tay các nhà sản xuất Hoa Kỳ và các nước khác kể từ năm 2016”.

Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?Điều đáng sợ nhất với nhu cầu dầu mỏ thế giới là gì?
Kỷ nguyên dầu mỏ đã kết thúc ở các nước công nghiệp phát triểnKỷ nguyên dầu mỏ đã kết thúc ở các nước công nghiệp phát triển
Giá dầu có thể tăng lên 150 USD/thùng vào năm 2025?Giá dầu có thể tăng lên 150 USD/thùng vào năm 2025?
IEA: Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sự phục hồi thị trường dầu mỏIEA: Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sự phục hồi thị trường dầu mỏ
IEA: Nhu cầu dầu mỏ năm 2021 sẽ bùng nổ chưa từng cóIEA: Nhu cầu dầu mỏ năm 2021 sẽ bùng nổ chưa từng có

Nh.Thạch

AFP