IEA: Đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sự phục hồi thị trường dầu mỏ

09:05 | 11/07/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) mới đây cho rằng, số ca mắc mới Covid-19 vẫn không ngừng tăng tại một số quốc gia là lời cảnh báo đại dịch vẫn chưa được kiểm soát và nền kinh tế vẫn sẽ chịu tác động.
iea dai dich covid 19 tac dong manh toi su phuc hoi thi truong dau mo

Theo đó, IEA cảnh báo rằng, sự tái bùng phát trở lại của dịch Covid-19 là tín hiệu xấu cho sự phục hồi của ngành dầu mỏ. Cơ quan này nhận định: "Số ca mắc mới Covid-19 tăng nhanh tại một số quốc gia là lời cảnh báo đại dịch vẫn chưa được kiểm soát và nền kinh tế vẫn sẽ chịu nhiều tác động".

Hồi tháng 4, giá dầu Brent đã giảm xuống dưới 20 USD/thùng, mức thấp kỉ lục trong vòng 18 năm, nhưng sau đó đã trở lại ngưỡng trên 41 USD/thùng do các quốc gia sản xuất dầu lớn chung tay cắt giảm sản lượng.

Thực tế, nguồn cung dầu toàn cầu đã giảm 2,4 triệu thùng/ngày trong tháng 6 xuống còn 86,9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vòng 9 năm trở lại đây. Ngoài các thành viên OPEC+, Mỹ và Canada cũng đang tích cực thực hiện giảm nguồn cung.

IEA dẫn số liệu cho thấy, kể từ tháng 4, sản lượng dầu đã giảm 14 triệu thùng/ngày nhưng được dự báo sẽ tăng trở lại. Nhìn chung, sản lượng dầu có thể giảm 7,1 triệu thùng/ngày trong năm 2020 trước khi tăng trở lại khoảng 1,7 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu dầu toàn cầu đã giảm 16,4 triệu thùng/ngày trong quý II năm 2020 từ mức 100 triệu thùng/ngày trước đại dịch do các chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc và Ấn Độ đang dần khôi phục nền kinh tế, nên mức giảm nhu cầu dầu mỏ được giới phân tích dự báo là 7,9 triệu thùng ngày trong năm 2020 và 5,3 triệu thùng/ngày trong năm 2021.

Số ca mắc mới Covid-19 gia tăng nhanh chóng tại một số quốc gia cùng với các lệnh phong tỏa chưa hoàn toàn được dỡ bỏ khiến cho tình hình kinh tế cũng như sự phục hồi của ngành dầu mỏ rất khó đoán định, IEA cho hay.

Trước đó, IEA từng dự báo sản lượng dầu sẽ tăng trong tháng 7, do các nhà sản xuất nhận thấy nhu cầu đi lại đang dần tăng.

Kể từ tháng 9 tới, nhu cầu xăng và dầu diesel sẽ ngừng giảm. Ở thời điểm đó, việc ngành hàng không hoạt động yếu sẽ là nguyên nhân chính khiến nhu cầu dầu thấp.

Bình An

Time