IEA cảnh báo: Tương lai ngành dầu mỏ sẽ bị đầu tư quá mức

14:12 | 28/11/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) gần đây đã nhấn mạnh một thực tế đáng chú ý: ngành dầu khí có thể phải chịu tình trạng đầu tư vượt mức trong những thập kỷ tới nếu không điều chỉnh chi tiêu của mình phù hợp với các mục tiêu về khí hậu toàn cầu. Tuyên bố này được đưa ra trước hội nghị khí hậu COP28 ở Dubai.
IEA cảnh báo: Tương lai ngành dầu mỏ sẽ bị đầu tư quá mức

Điều chỉnh các mục tiêu đầu tư về khí hậu

Để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, các nhà sản xuất sẽ phải dành một nửa số tiền đầu tư hàng năm cho các dự án năng lượng sạch vào năm 2030. Hiện tại, chi tiêu trong lĩnh vực dầu khí lên tới khoảng 800 tỷ USD mỗi năm, cao gấp đôi so với mức dự kiến vào năm 2030 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C.

COP28: Thời điểm bước ngoặt cho ngành dầu mỏ

Fatih Birol, giám đốc điều hành IEA cho biết, ngành dầu khí đang ở thời điểm bước ngoặt tại COP28 ở Dubai. Theo ông, các nhà sản xuất dầu khí trên thế giới cần phải đưa ra những quyết định sâu sắc về vị trí tương lai của họ trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Đánh giá dự báo nhu cầu năng lượng

Trong lịch sử, IEA từng cảnh báo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dầu do thiếu đầu tư vào các mỏ mới. Tuy nhiên, đầu tư vào dầu khí gần đây đã tăng lên và mức đầu tư cần thiết vào năm 2030 đã giảm. Khoản đầu tư được lên kế hoạch trong năm nay hiện phần lớn tương đương với mức cần thiết trong kịch bản STEPS của họ.

Tương lai của năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh học

IEA cũng nhấn mạnh rằng không cần thêm dự án dầu khí mới nào để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong kịch bản phát thải ròng bằng 0 được cập nhật, IEA đã làm rõ rằng các dự án mới có “thời gian thực hiện dài” là không cần thiết, không bao gồm các mỏ than mới, mỏ mở rộng hoặc nhà máy điện than mới chưa qua xử lý.

Theo các nhà phân tích tại S&P Global Commodity Insights, nhu cầu dầu toàn cầu, bao gồm cả nhiên liệu sinh học, sẽ duy trì ở mức khoảng 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu cho đến năm 2030, trong khi các nguồn năng lượng tái tạo sẽ tăng trưởng 6-8% mỗi năm để đạt 13% tổng nhu cầu năng lượng vào cuối thập kỷ này, tăng từ 8% vào năm 2022. Nhu cầu dầu và nhiên liệu sinh học toàn cầu sẽ đạt đỉnh khoảng 110 triệu thùng/ngày vào năm 2031.

Ngành dầu khí đang ở ngã ba đường. Điều chỉnh mức đầu tư phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu là điều cần thiết để tránh việc đầu tư quá mức và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng. Các quyết định được đưa ra ngày hôm nay sẽ có tác động sâu sắc đến tương lai năng lượng và môi trường.

Ngành dầu mỏ và OPEC sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28Ngành dầu mỏ và OPEC sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28
Ngành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuếNgành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuế
Uganda cải cách ngành dầu mỏUganda cải cách ngành dầu mỏ
Mỹ tăng cảnh báo trong ngành dầu mỏMỹ tăng cảnh báo trong ngành dầu mỏ

Anh Thư

AFP