Mỹ tăng cảnh báo trong ngành dầu mỏ

15:47 | 17/11/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà điều hành đường ống và kho cảng dầu của Mỹ đang tăng cường kiểm soát chất lượng để ngăn ngừa lây nhiễm từ dầu đá phiến Texas.
Mỹ tăng cảnh báo trong ngành dầu mỏ
Khai thác dầu đá phiến ở Texas

Các sự kiện gần đây đã làm tăng cảnh báo trong ngành dầu mỏ Mỹ. Một lô hàng dầu thô không đạt tiêu chuẩn đã bị phát hiện, làm dấy lên mối lo ngại về khả năng ô nhiễm kim loại nặng trong dầu đá phiến ở Texas. Phát hiện này đã thúc đẩy các nhà điều hành đường ống và các cảng xuất khẩu tăng cường kiểm soát chất lượng.

Dầu WTI Midland và chỉ số giá dầu Brent giao ngay

Dầu WTI Midland - dầu thô hàng đầu từ khu vực đá phiến của Mỹ - được bổ sung vào chỉ số Brent giao ngay vào tháng 6/2023 và ngày càng chuyển hướng tới các nhà máy lọc dầu châu Âu. Tuy nhiên, lo ngại rằng dầu bị ô nhiễm có thể gây thiệt hại cho các đơn vị lọc dầu và làm ảnh hưởng đến danh tiếng của dầu đã dẫn đến việc thử nghiệm có hệ thống hơn. Theo những người được thông tin, chỉ vài lô trong số 54 lô hàng được giao dịch trong năm nay không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thách thức ô nhiễm kim loại đối với các nhà máy lọc dầu châu Âu

Luồng dầu thô WTI Midland tới châu Âu đã xác định giá Dated Brent trên hơn một nửa số ngày giao dịch kể từ tháng 5, đưa thêm nhiều dầu Mỹ vào tay các nhà chế biến dầu châu Âu. Tuy nhiên, hàm lượng kim loại cao như sắt và vanadi trong dầu hỗn hợp WTI Midland có thể gây thiệt hại cho các nhà máy lọc dầu ở châu Âu, thường ít phức tạp hơn và không thể lọc các kim loại này.

Sự kết hợp và lợi nhuận: thực tiễn của các đường ống dầu Mỹ

Các doanh nghiệp đường ống và các nhà kinh doanh dầu thô của Mỹ thường pha trộn WTI Midland đắt tiền với các loại rẻ hơn như West Texas Sour, Domestic Sweet hoặc Eagle Ford để tăng tỷ suất lợi nhuận. Các loại dầu giá rẻ thường chứa hàm lượng sắt, vanadi và niken cao hơn.

Enterprise Product Partners, một nhà điều hành đường ống và kho cảng dầu, đã phát triển một hệ thống giám sát nguồn cung dầu để đảm bảo rằng dầu được bán dưới dạng WTI Midland đáp ứng các thông số kỹ thuật của Platts. Đầu năm nay, Energy Transfer đã phát hiện một lô dầu WTI Midland không đạt tiêu chuẩn, trong khi ONEOK Inc - công ty gần đây đã mua lại Magellan Midstream - đang cố gắng tách dầu thô WTI Midland mà công ty xuất khẩu ra khỏi các luồng dầu khác.

Việc phát hiện một lượng dầu thô không đạt tiêu chuẩn đã dẫn đến việc xem xét kỹ lưỡng các biện pháp thực hành chất lượng trong ngành dầu mỏ Mỹ. Với việc gia tăng xuất khẩu đến châu Âu và mối lo ngại ngày càng tăng về ô nhiễm, các nhà điều hành đường ống và nhà máy lọc dầu đang tăng cường kiểm soát. Động thái hướng tới việc giám sát chất lượng chặt chẽ hơn có thể có tác động lâu dài đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Dự báo mới cho ngành dầu mỏ MỹDự báo mới cho ngành dầu mỏ Mỹ
Quyết định mới của OPEC+ sẽ Quyết định mới của OPEC+ sẽ "bóp chết" ngành dầu mỏ Mỹ?
Ngành dầu mỏ Mỹ tiếp tục cắt giảm số lượng giàn khoan dầu khíNgành dầu mỏ Mỹ tiếp tục cắt giảm số lượng giàn khoan dầu khí

Nh.Thạch

AFP