Hàng hóa xanh vẫn ổn định bất chấp thương mại toàn cầu chậm lại

20:14 | 27/03/2023

|
(PetroTimes) - Các mặt hàng hóa xanh, chẳng hạn như tuabin gió và xe điện, đã thành công trong việc duy trì xuất khẩu vào năm ngoái bất chấp sự chững lại của thương mại toàn cầu, theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
Hàng hóa xanh vẫn ổn định bất chấp thương mại toàn cầu chậm lại

Tăng trưởng kinh tế chuyển sang âm trong nửa cuối năm 2022, trong bối cảnh bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, tin tốt là thương mại hàng hóa xanh là một trong số ít các lĩnh vực giữ được mức tăng trưởng tốt trong suốt cả năm. Hàng hóa xanh là các sản phẩm được thiết kế để sử dụng ít tài nguyên hoặc ít chất thải ô nhiễm hơn so với các sản phẩm truyền thống. Mức tăng trưởng của các mặt hàng này đã tăng gần 4% trong nửa cuối năm, trái ngược với xu hướng lao dốc trên toàn cầu. Giá trị tích lũy đã đạt mức kỷ lục 1,9 nghìn tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 100 tỷ USD so với năm trước.

UNCTAD tin rằng sự phát triển của các ngành công nghiệp xanh sẽ tiếp tục được duy trì khi các quốc gia cố gắng thúc đẩy nỗ lực chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính. Các mặt hàng xanh đang bán chạy bao gồm: xe điện và hybrid (+ 25%), bao bì phi nhựa (+ 20%) và tuabin gió (+ 10%).

Liên Hợp Quốc dự đoán rằng thị trường toàn cầu về ô tô điện, năng lượng mặt trời và gió, hydro xanh và hàng chục dự án công nghệ xanh khác sẽ đạt 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, gấp bốn lần giá trị hiện tại. "Đây là tin tốt cho hành tinh", Alessandro Nicita, một trong những tác giả của báo cáo cho biết, "vì những loại hàng này rất cần thiết cho mục tiêu bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu".

Tóm lại, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, thì hàng hóa xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng và phát triển mạnh. Xuất khẩu hàng hóa xanh đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2022 và Liên Hợp Quốc kỳ vọng mức tăng trưởng này sẽ còn cao hơn nữa trong tương lai. Dữ liệu này cho thấy các ngành công nghiệp xanh không chỉ cần thiết để bảo vệ môi trường mà còn góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Tắc nghẽn tại cảng Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầuTắc nghẽn tại cảng Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu
TechnipFMC đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu với SaipemTechnipFMC đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu với Saipem
Rosneft bổ nhiệm quan chức đứng đầu thương mại toàn cầuRosneft bổ nhiệm quan chức đứng đầu thương mại toàn cầu

Nh.Thạch

AFP