Hàn Quốc bác bỏ đánh giá tiêu cực của Woodside về dự án E&P vùng biển phía Đông nước này

12:38 | 07/06/2024

|
(PetroTimes) - Ngày 6/6, Hàn Quốc đã bác bỏ phân tích của công ty năng lượng Woodside Energy (Úc) rằng dự án thăm dò và khai thác dầu khí ở biển phía Đông (E&P) của nước này không có triển vọng.
Rủi ro nguồn cung khí đốt của châu Âu giảm bớt khi sự cố ở Na Uy được khắc phụcRủi ro nguồn cung khí đốt của châu Âu giảm bớt khi sự cố ở Na Uy được khắc phục
Điều gì sẽ xảy ra khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt qua Ukraine hết hạn?Điều gì sẽ xảy ra khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt qua Ukraine hết hạn?
Hàn Quốc bác bỏ đánh giá tiêu cực của Woodside về dự án E&P vùng biển phía Đông nước này
Giàn khoan khí đốt của mỏ khí Donghae-1 ở biển phía Đông Hàn Quốc, nơi Hàn Quốc bắt đầu khai thác lần đầu tiên vào năm 2004 và kết thúc sản xuất vào năm 2021. Ảnh The Korea Times

Trong báo cáo nửa năm 2023 được đăng trên trang web của mình, Woodside cho biết họ đã rút khỏi các dự án khai thác không tương lai trên khắp thế giới, bao gồm cả dự án này của Hàn Quốc, để tối ưu hóa danh mục đầu tư E&P của mình.

Chính quyền Seoul ngay lập tức đưa ra tuyên bố bác bỏ báo cáo trên, cho rằng lập luận của Woodside "không phù hợp với thực tế khi xem xét tất cả các yếu tố liên quan".

Ngày 3/6, Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố Hàn Quốc sẽ thúc đẩy bắt tay vào dự án ở biển phía Đông nước này sau khi một nghiên cứu cho thấy trữ lượng dầu đáng kể có thể bị chôn vùi dưới vùng biển sâu, ngoài khơi bờ biển Vịnh Yeongil ở Pohang, cách Seoul khoảng 260 km về phía đông nam.

Chính phủ đã ủy quyền cho công ty nghiên cứu khoa học địa chất Act-Geo có trụ sở tại Mỹ tiến hành nghiên cứu vào tháng 2 năm ngoái. Họ đã báo cáo rằng trữ lượng tại đây có thể chứa từ 3,5 tỷ đến 14 tỷ thùng khí đốt và dầu.

Vitor Abreu, chủ sở hữu công ty nghiên cứu khoa học địa chất Act-Geo của Mỹ đứng đằng sau dự án này, cho biết hôm thứ Sáu 7/6, phát hiện tiềm năng về trữ lượng dầu khí ngoài khơi Biển Đông của Hàn Quốc là “rất có triển vọng”.

Woodside đã hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc từ năm 2007 đến năm 2016 để thúc đẩy các dự án E&P dầu khí ở Lô 8 và phần phía bắc của Lô 6-1 ở vùng biển phía Đông nước này, cách Pohang 30 km về phía đông.

Năm 2019, khi hai bên tìm thấy các mỏ dầu khí tiềm năng trong các dự án đó, họ đã giành được độc quyền khai thác từ Chính phủ Hàn Quốc đến năm 2029. Tuy nhiên, Woodside đã rút lui vào tháng 1 năm 2023, sau khi trước đó bày tỏ ý định rút khỏi dự án vào tháng 7 năm 2022.

Bộ Năng lượng Úc cho biết: “Việc rút lui của Woodside là một phần trong kế hoạch tái tổ chức hoạt động kinh doanh tổng thể sau khi sáp nhập với công ty khai thác mỏ BHP Petroleum của Úc vào tháng 6 năm 2022”.

Yến Anh

The Korea Times