Rủi ro nguồn cung khí đốt của châu Âu giảm bớt khi sự cố ở Na Uy được khắc phục

21:39 | 05/06/2024

|
(PetroTimes) - Việc đóng cửa đường ống dẫn khí đốt nối Na Uy với Vương quốc Anh đã khiến giá tăng vọt vào thứ Hai 3/6.
Bờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốtBờ biển phía đông Hàn Quốc có thể chứa 14 tỷ thùng dầu và khí đốt
Nga, Trung Quốc tranh cãi về giá trong cuộc đàm phán đường ống dẫn khí đốtNga, Trung Quốc tranh cãi về giá trong cuộc đàm phán đường ống dẫn khí đốt
Rủi ro nguồn cung khí đốt của châu Âu giảm bớt khi sự cố ở Na Uy được khắc phục
Logo của công ty Gassco Na Uy. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ được khắc phục vào thứ Sáu tuần này, làm giảm bớt lo ngại về khủng hoảng nguồn cung, nhưng vẫn là một lời nhắc nhở mới về sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt từ Na Uy.

Sự cố ngừng hoạt động ngày 4/6 đã đẩy giá khí đốt ở châu Âu ngay ngày hôm đó lên mức cao nhất là 38,56 euro - mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Công ty vận hàng đường ống dẫn khí của Na Uy Gassco cho rằng nguyên nhân của sự cố là do một vết nứt trên đường ống dài 2 inch trên giàn khoan Sleipner Riser ngoài khơi của Equinor.

Sự cố ngừng hoạt động cũng đẩy giá ở Mỹ và châu Á lên cao, do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt vào thời điểm chỉ còn lại nguồn cung từ Nga và đợt nắng nóng ở châu Á làm gia tăng sức cạnh tranh đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Mỹ là nước xuất khẩu LNG chính, và việc ngừng cung cấp ở những nơi khác làm tăng nhu cầu đối với LNG xuất khẩu của nước này, và từ đó nâng giá khí đốt trong nước.

Vào năm 2022, Na Uy đã vượt qua Nga để trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine, khiến bất kỳ sự cố ngừng hoạt động nào tại các mỏ của Na Uy có thể là nguyên nhân dẫn đến giá cao hơn.

Theo Tổng cục Ngoài khơi Na Uy, một cơ quan quản lý ngành, vào năm 2022, Na Uy đã cung cấp 26% tổng lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ ở Anh và Liên minh Châu Âu, trở thành nhà cung cấp lớn nhất tại lục địa này.

Nguyễn Thu Lan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của Commerzbank cho biết: “Việc ngừng hoạt động một lần nữa làm nổi bật những rủi ro trên thị trường khí đốt châu Âu, vốn vẫn phụ thuộc nhiều vào những quốc gia sản xuất”.

Công tác sửa chữa

Alfred Hansen, người đứng đầu bộ phận vận hành hệ thống tại Gassco, nói với Reuters ngày 4/6, sau cuộc họp với Equinor, việc sửa chữa có thể mất nhiều thời gian hơn hoặc ít thời gian hơn, nhưng dự kiến ​​sẽ không mất vài tuần.

Ông Hansen cho biết Gassco sẽ giữ liên lạc thường xuyên với Equinor trong suốt thời gian sửa chữa và cập nhật thời gian ngừng hoạt động trên trang web công khai của mình để phản ánh những ước tính mới nhất.

Già khoan Sleipner Riser là điểm kết nối ở Biển Bắc mà tại đó các đường ống Langeled North và Langeled South nối nhà máy Nyhamna trên bờ biển phía tây của Na Uy với kho cảng Easington ở đông bắc nước Anh.

Theo dữ liệu của Gassco, đề xuất cung cấp khí đốt của Na Uy đã tăng nhẹ lên 264 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày vào ngày 4/6, từ mức 256 mcm/ngày được đề xuất vào ngày 3/6, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 300 mcm trở lên mỗi ngày như thường lệ.

Nhà máy Nyhamna có khả năng xử lý tới 79,8 mcm/ngày, trong khi kho cảng Easington của Anh có công suất 72,50 mcm/ngày.

Yến Anh

Reuters