Goldman Sachs giữ quan điểm bất chấp thỏa thuận Ả Rập Xê-út và UAE

10:56 | 16/07/2021

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs vừa nhắc lại dự báo giá dầu thô Brent đạt mức 80 USD bất chấp các báo cáo nói rằng Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về sản lượng dầu, qua đó kéo dài thỏa thuận OPEC+ cho đến cuối năm sau.
Goldman Sachs: Thỏa thuận OPEC+ sụp đổ khiến kế hoạch sản xuất không chắc chắnGoldman Sachs: Thỏa thuận OPEC+ sụp đổ khiến kế hoạch sản xuất không chắc chắn
Goldman Sachs: Giá dầu có thể vượt mốc 80 USD trong quý 3Goldman Sachs: Giá dầu có thể vượt mốc 80 USD trong quý 3
Goldman Sachs đặt cược giá dầu WTI đạt mức 80 USD vào cuối năm nayGoldman Sachs đặt cược giá dầu WTI đạt mức 80 USD vào cuối năm nay
Giá dầu có thể đạt mức 80$ vào tháng tới?Giá dầu có thể đạt mức 80$ vào tháng tới?
Goldman Sachs giữ quan điểm bất chấp thỏa thuận Ả Rập Xê-út và UAE

Giá dầu thô giảm sau khi có tin tức về thỏa thuận Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tan vỡ khi tương lai của thỏa thuận OPEC+ bị đặt dấu chấm hỏi. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ đồng nghĩa với việc có nhiều dầu của UAE ra thị trường hơn. Điều đó cũng có nghĩa là Emirates sẽ có thêm áp lực thúc đẩy sản xuất trong tương lai.

Sau đó vào ngày 14/7, hãng thông tấn Emirati dẫn nguồn tin từ Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE nói rằng "các cuộc thảo luận giữa các bên liên quan vẫn đang diễn ra và chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng".

Hồi đầu tháng này, UAE đã chặn một thỏa thuận về việc OPEC+ muốn tăng sản lượng dầu từ tháng 8, nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào đều phụ thuộc vào việc điều chỉnh hạn mức cơ sở "không công bằng" đối với vương quốc này từ năm 2018.

Giới chức UAE cũng đề cập đến tham vọng nâng công suất sản xuất dầu của mình lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030, từ khoảng 4 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại.

Trong trường hợp thực sự đạt được thỏa thuận, UAE sẽ được phép nâng mức sản xuất cơ bản lên 3,65 triệu thùng/ngày, nhưng chỉ khi thỏa thuận hiện tại hết hiệu lực vào tháng 4 năm sau.

Được biết, Goldman là một trong những ngân hàng nhận định giá dầu ở mức cao nhất vào mùa hè này. Mặc dù mối nguy về một "cuộc chiến" giá dầu mới của OPEC+ vẫn khá lớn song những tác động tiêu cực đối với giá dầu sẽ giảm bớt do thị trường toàn cầu bắt đầu thâm hụt tới 5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay do nhu cầu phục hồi mạnh mẽ mà chúng ta đang chứng kiến.

Goldman Sachs vẫn kỳ vọng OPEC+ sẽ nâng dần sản lượng trong nửa cuối năm nay, sau đó là một giai đoạn tăng tương tự trong quý đầu tiên của năm 2022 để cuối cùng có thể chấm dứt tình trạng suy giảm dự trữ.

Bình An