Giá dầu có thể đạt mức 80$ vào tháng tới?

13:50 | 05/05/2021

|
(PetroTimes) - Cho đến nay, OPEC + đã can thiệp thành công vào thị trường cung cấp dầu mỏ để đối phó với nhu cầu dầu suy giảm do đại dịch và hiện tại đang phải đương đầu với số lượng người nhiễm coronavirus tăng vọt ở Ấn Độ đã ngăn giá dầu phục hồi nhanh hơn.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba trên thế giới, là điểm nóng về coronavirus đã đạt kỷ lục về số ca nhiễm coronavirus mới hàng ngày là một yếu tố đáng kể làm giảm nhu cầu dầu và gây áp lực lên giá dầu.

Điều này càng gây áp lực lớn đối với OPEC+ trong việc đáp ứng kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng giá dầu đã hồi phục trong những tháng gần đây, và phần lớn các chuyên gia và nhà phân tích cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục.

Vấn đề không phải là thị trường có tiếp tục đà tăng hay không mà là tốc độ tăng như thế nào và đạt đỉnh điểm ở đâu.

Châu Âu vẫn đang lockdown là một yếu tố ẩn của giá dầu. Châu Âu đang chuẩn bị dỡ bỏ lockdown. Khả năng các hạn chế đi lại vào mùa hè này của 27 quốc gia EU sẽ được dỡ bỏ vào tuần tới. Điều này sẽ làm tăng nhu cầu về nhiên liệu máy bay - một thành phần quan trọng của nhu cầu dầu thô.

Tại Hoa Kỳ, các trường hợp nhiễm Covid-19 cũng đang giảm dần trong khi số lượng người được tiêm chủng ngày càng tăng. Một số bang của Hoa Kỳ, bao gồm cả New York, đang nới lỏng các hạn chế. Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến giá dầu thô.

Tuy nhiên, thật khó khi các nhà phân tích và các cơ quan dự báo đưa ra những nhận định không giống nhau về thị trường dầu.

IEA - dự báo nhu cầu dầu đối với hai nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tăng - đã điều chỉnh tăng triển vọng nhu cầu dầu cho năm nay. Theo ước tính, nhu cầu dầu hiện sẽ tăng 5,7 triệu thùng / ngày trong năm nay, đạt 96,7 triệu thùng / ngày.

EIA cho thấy nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 97,7 triệu thùng / ngày trong năm nay. Theo EIA, giá dầu Brent không có nhiều biến động, ước tính 65 USD / thùng trong quý 2 năm 2021, 61 USD / thùng vào năm 2021 và thậm chí còn tệ hơn - 60 USD / thùng vào năm 2022 .

Rystad Energy đã điều chỉnh nhu cầu dầu trong tháng 4 giảm gần 600.000 thùng / ngày. Trong tháng 5, nó đã điều chỉnh giảm 914.000 thùng / ngày, với lý do nhu cầu của Ấn Độ có vấn đề do hậu quả của đại dịch - một tình huống chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa hàng tồn kho mới.

Nhưng không phải ai cũng bi quan như vậy.

Goldman Sachs đưa ra nhận định lạc quan với giá dầu lên tới 80 đô la vào mùa hè này, đưa ra lập luận ám chỉ rằng cần đánh giá đúng mức độ những thay đổi sắp tới của Cầu mà Cung không theo kịp.

Rystad mặt khác lại cho rằng nhu cầu dầu vẫn sẽ tăng thêm 3 triệu thùng / ngày từ nay đến cuối tháng 6, dù Ấn Độ có khó khăn hay không và giá dầu sẽ quay trở lại mức 70 USD / thùng trong những tháng tới.

UBS coi việc triển khai vắc xin là một bước tiến tích cực cho ngành công nghiệp dầu mỏ, và khi mọi người trở lại các hoạt động bình thường và các hoạt động kinh doanh hoàn toàn mở cửa trở lại, nhu cầu dầu sẽ khiến giá dầu Brent tăng lên 75 USD / thùng.

Moody’s cũng có quan điểm khá tích cực về thời điểm giá dầu phục hồi, với lý do nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, phạm vi giá trung hạn của chúng vẫn được giới hạn ở mức 65 USD / thùng. Moody’s nhận định sự phục hồi kinh tế này sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu phục hồi trong cuối năm nay và đầu năm sau.

Trên thị trường dầu của Mỹ, tồn kho dầu thô thương mại đã giảm về mức trung bình 5 năm là 493 triệu thùng.

Sự bùng nổ vi rút của Ấn Độ sẽ không ngăn được sự phục hồi của giá dầu. Nhưng rất có thể nó sẽ làm chậm đà phục hồi vào nửa cuối năm nay hoặc thậm chí đến giữa năm sau.

Nếu đúng như vậy, thì đó là một thời gian dài để các thành viên OPEC + tiếp tục hạn chế sản lượng của họ trong khi nhu cầu cần thời gian để phục hồi.

Ngọc Linh

Oilprice