Goldman Sachs: Thỏa thuận OPEC+ sụp đổ khiến kế hoạch sản xuất không chắc chắn

16:25 | 07/07/2021

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs ngày 6/7 cho biết các cuộc đàm phán thất bại của OPEC+ đã khiến kế hoạch sản xuất của nhóm trở nên không chắc chắn, và vẫn duy trì quan điểm về giá dầu Brent ở mức 80 USD/thùng trong mùa hè này.
Goldman Sachs: Thỏa thuận OPEC+ sụp đổ khiến kế hoạch sản xuất không chắc chắn

Bộ trưởng các nước thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+), đã ngừng các cuộc đàm phán về sản lượng dầu hôm 5/7 và không ấn định ngày cuộc họp có thể nối lại, sau mâu thuẫn giữa Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê-út.

Goldman Sachs nói: "Quan điểm khác biệt giữa hai bên dường như có thể khắc phục khi họ đồng ý tăng sản lượng vào cuối năm với bất ổn còn cao đối với cán cân dầu năm 2022, khiến cho bất kỳ cam kết dài hạn nào sẽ là không cần thiết".

Năm ngoái, OPEC+ đã thống nhất về việc cắt giảm sản lượng kỷ lục ở mức gần 10 triệu thùng/ngày, khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngân hàng đầu tư này vẫn duy trì quan điểm tăng dần sản lượng trong nửa cuối năm nay, sau đó là mức tăng sản lượng tương tự trong quý đầu tiên của năm 2022 để cuối cùng chấm dứt tình trạng sụt giảm hàng tồn kho.

Với dự báo về nhu cầu tăng, sản xuất toàn cầu phục hồi chậm và năng lực sản xuất giảm, Goldman Sachs hy vọng UAE, Ả Rập Xê-út và Nga sẽ đưa sản lượng đạt hoặc gần mức kỷ lục trung bình hàng quý, giúp đáp ứng tất cả các ưu tiên của họ.

"Trong khi xuất hiện mối đe dọa về một cuộc chiến giá mới của OPEC+, tác động tiêu cực về giá sẽ giảm bớt do thị trường toàn cầu bắt đầu thâm hụt 2,5 triệu thùng/ngày và cần sản xuất thêm 5 triệu thùng/ngày vào cuối năm để tránh hàng tồn kho rơi xuống mức rất thấp" Goldman lưu ý.

Bình An