Goldman Sachs: Chiến thắng của ông Biden giúp tăng giá dầu

20:05 | 13/10/2020

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs cho rằng, chiến thắng của ứng viên Joe Biden tại cuộc bầu cử Mỹ vào tháng tới có thể sẽ là chất xúc tác tăng giá dầu vì nó làm tăng chi phí khai thác dầu đá phiến và có khả năng khiến cho đồng USD yếu hơn.
1222-gioi-nha-giau-tai-san-joe-biden-1602470653612985224441
Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs mới đây nhận định: "Chúng tôi không nghĩ cuộc bầu cử sắp tới sẽ làm lệch hướng những dự báo tăng giá của chúng tôi, nhưng "làn sóng xanh" trên thực tế có thể là một chất xúc tác tích cực".

Các nhà phân tích của Goldman cho biết: "Trở ngại cho sản xuất dầu và khí đốt của Mỹ sẽ tăng cao hơn nữa dưới thời chính quyền Joe Biden, ngay cả khi ứng cử viên này là người có chủ trương ôn hòa".

Trước đó, ông Biden tuyên bố sẽ cấm các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất liên bang và có một kế hoạch năng lượng sạch để thúc đẩy vai trò của năng lượng tái tạo trong sản xuất điện và tạo việc làm.

Goldman Sachs dự báo, trong trường hợp thắng cử, chính quyền của ông Biden sẽ thắt chặt quy định, thuế, hạn chế khí metan và hoạt động khoan mới cho ngành dầu khí, qua đó làm tăng chi phí sản xuất đá phiến của Mỹ, dẫn đến "nhiều lực cản cho nguồn cung đá phiến".

Theo đó, các quy định và thuế có thể làm tăng chi phí sản xuất dầu đá phiến của Mỹ lên tới 5 USD/thùng.

Trong trường hợp Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử, tác động của cuộc bầu cử "có thể sẽ vẫn ở mức khiêm tốn" vì sự tập trung của các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch, mặc dù các chính sách của chính quyền hiện tại có lợi cho ngành dầu mỏ sẽ vẫn được duy trì.

Tháng trước, Goldman Sachs nói rằng, họ đang lạc quan về dầu, dự báo thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng/ngày vào quý IV và giá dầu thô Brent sẽ phục hồi lên 49 USD/thùng vào cuối năm nay.

Hồi đầu tháng 9, Goldman Sachs dự báo dầu thô Brent sẽ đạt 65 USD/thùng trong quý III/2021, mặc dù có thể kết thúc năm sau thấp hơn, ở mức 58 USD/thùng.

Bình An