Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôi

03:04 | 09/01/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Bảy 6/1, Daan Struyven - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu mỏ của Goldman Sachs, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, giá dầu thô toàn cầu sẽ tăng gấp đôi nếu sự gián đoạn do phiến quân Houthi ở Yemen gây ra, ảnh hưởng đến eo biển Hormuz.
Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2023
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1-7/1)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (1-7/1)
Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng gấp đôi
Ảnh minh họa

Trên thực tế, phiến quân Houthi đã tiến hành phong tỏa hoạt động vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và tiếp tục tấn công hàng hóa sau khi leo thang xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza. Các chiến binh tại Yemen nhắm mục tiêu vào các tàu được cho là có liên hệ với Israel, quốc gia mà họ cho là đoàn kết với hoàn cảnh khó khăn của người Palestine.

Ông Struyven cho biết: “Nếu eo biển Hormuz bị gián đoạn trong một tháng, giá sẽ tăng 20%”, đồng thời cho biết thêm rằng sự gián đoạn kéo dài gây ảnh hưởng đến eo biển này, cuối cùng có thể khiến giá dầu tăng gấp đôi.

Mặc dù coi kịch bản này “rất khó xảy ra”, ông Struyven cùng với nhiều nhà phân tích chỉ trích tình hình căng thẳng trên trong những tuần gần đây.

Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng đã buộc các công ty vận tải toàn cầu phải chuyển hướng các tàu từ Biển Đỏ quanh Mũi Hảo Vọng, ở cực nam châu Phi. Đối với hàng hóa đi từ châu Á đến châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chặng đường đó sẽ tăng thêm khoảng 6.000 hải lý và có thể trì hoãn thời gian giao hàng tới một tháng, chắc chắn sẽ khiến chi phí vận chuyển tăng vọt.

Các cuộc tấn công của Houthi đã tiếp tục trong nhiều tuần và có nguy cơ làm gián đoạn đáng kể dòng hàng hóa thương mại qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, một huyết mạch thương mại quan trọng giữa châu Á và các nước phương Tây.

Yến Anh

RT