Goldman Sachs dự báo lợi nhuận từ ngành năng lượng trong 12 tháng tới

19:00 | 15/11/2023

|
(PetroTimes) - Goldman Sachs dự báo lợi nhuận ròng từ lĩnh vực năng lượng đạt 31% trong 12 tháng tới, với các mặt hàng dự kiến ​​sẽ tăng giá trước rủi ro nguồn cung bị đe dọa bởi các diễn biến địa chính trị như cuộc xung đột Israel - Hamas.
goldman-sachs-nhu-cau-dau-phuc-hoi-hoan-toan-vao-2022

Ngân hàng đầu tư này dự báo tổng lợi nhuận từ ngành năng lượng trước đây là 21% khi giá giao ngay tăng, chính sách tiền tệ "ít diều hâu" hơn và nỗi lo suy thoái giảm bớt. Goldman cho biết trong một báo cáo rằng những ngành tăng giá lớn nhất sẽ là năng lượng và kim loại.

Goldman dự báo lợi nhuận từ kim loại công nghiệp là 17,8%, với dự trữ đồng và nhôm khan hiếm, dẫn đến giá tăng trong nửa cuối năm tới.

Ngân hàng này cũng khuyến nghị "mua hàng hóa" vào năm tới, với lý do "giá hàng hóa giao ngay cao hơn một chút trong bối cảnh chu kỳ được cải thiện, mang lại lợi nhuận đáng kể từ những lực hỗ trợ về cơ cấu và giá trị phòng ngừa rủi ro trước những cú sốc nguồn cung tiêu cực". Ngoài ra, Goldman nhận thấy giá dầu tăng nhờ việc cắt giảm sản lượng của OPEC.

Lâu nay, năng lượng và vàng đóng vai trò là những mặt hàng được yêu thích trong bối cảnh rủi ro địa chính trị. Hãng Reuters đưa tin, Goldman cho rằng nhu cầu có khả năng phục hồi liên tục cho phép thúc đẩy giá dầu.

Trong khi Goldman Sachs nhận thấy việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc với lý do giảm phát cơ bản và việc giảm lãi suất chỉ diễn ra trong Quý IV năm sau, Morgan Stanley lại không đồng tình và dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất sâu trong 2 năm tới khi lạm phát hạ nhiệt.

Morgan Stanley dự kiến ​​​​lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6 năm sau, tiếp theo là lần cắt giảm lãi suất thứ hai vào tháng 9 với 25 điểm cơ bản, dự báo lãi suất 2,375% vào cuối năm 2025. Ngược lại, Goldman dự đoán lãi suất sẽ ở mức 3,5% - 3,75% vào giữa năm 2026, theo Bloomberg.

Bất chấp triển vọng năng lượng tích cực, Goldman hạ dự báo giá dầu Brent do kỳ vọng nhu cầu thấp hơn và nguồn cung cao hơn từ Brazil, Venezuela và Nigeria trong Quý IV năm nay. Ngân hàng đầu tư này đã hạ dự báo dầu thô Brent từ 98 USD/thùng xuống 92 USD/thùng cho năm 2024.

Bình An

Globe