Giới hạn giá dầu của phương Tây với Nga vấp phải sự phản đối toàn cầu

15:22 | 22/03/2024

|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cộng đồng quốc tế phản đối mức trần giá dầu Nga do phương Tây áp đặt.
Giới hạn giá dầu của phương Tây với Nga vấp phải sự phản đối toàn cầu
Một tàu xuất khẩu dầu của Nga. Ảnh TASS

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn cho bộ phim tài liệu “Oil” đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga: “Rõ ràng là những thủ đoạn này không được bất kỳ ai hoan nghênh”. Bộ trưởng nói thêm: “Mặc dù rất ít người, đặc biệt là ở phương Tây, có đủ can đảm để nói ra điều đó”.

"Mức trần giá đối với dầu mỏ của Nga đã bị Mỹ và phương Tây áp đặt một cách độc đoán. Đây là sự can thiệp trắng trợn vào các nguyên tắc thị trường tự do đã được thúc đẩy bởi chính quyền Mỹ trong nhiều thập kỷ", ông Lavrov lưu ý.

“Họ đã mô tả đồng đô la không phải là tiền tệ của Mỹ mà là di sản chung, đồng thời đảm bảo sự phụ thuộc lẫn nhau của nền kinh tế và tài chính toàn cầu. Tất cả điều này đã sụp đổ khi họ muốn sử dụng những công cụ này để gây ra “thất bại địa chính trị” cho Liên bang Nga", ông nhấn mạnh.

Vào ngày 5/12/2022, lệnh cấm vận đối với các chuyến hàng dầu mỏ Nga đến Liên minh châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Các quốc gia G7, EU và Australia đã đồng ý về mức trần giá dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, đặt giá trần ở mức 60 USD/thùng. Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 5/2/2023, các hạn chế tương tự đối với việc vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Nga cũng bắt đầu có hiệu lực. Cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên EU và các quốc gia G7 để thay đổi những hạn chế này.

G7 củng cố cơ chế giới hạn giá dầu NgaG7 củng cố cơ chế giới hạn giá dầu Nga
Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024
Mỹ thực hiện hành động thực thi giới hạn giá dầu đầu tiên của năm 2024Mỹ thực hiện hành động thực thi giới hạn giá dầu đầu tiên của năm 2024

Anh Thư

AFP