Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024

10:05 | 28/12/2023

|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích cho biết sản lượng dầu ở Nga - nhà khai thác lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Ả Rập Xê-út, dự kiến ​​sẽ ổn định hoặc thậm chí tăng trong năm tới, do Moscow đã vượt qua phần lớn các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?
Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?Một nửa lượng dầu và xăng xuất khẩu của Nga đi về đâu?
Dự báo sản lượng dầu của Nga trong năm 2024
Ảnh minh họa

Chính phủ cho biết sản lượng dầu và condensate của Nga sẽ giảm xuống còn 527 triệu tấn (10,54 triệu thùng mỗi ngày) trong năm nay, từ mức 535 triệu tấn vào năm 2022, do Moscow đã hạn chế nguồn cung theo thỏa thuận với nhóm OPEC+.

Theo cuộc thăm dò này, Nga có thể khai thác từ ​​515 triệu tấn đến 530-538 triệu tấn dầu vào năm tới, trong khi xuất khẩu sẽ không thay đổi ở mức 250 triệu tấn.

Ông Ronald Smith, nhà phân tích của Công ty môi giới BCS World of Investments có trụ sở ở Moscow, cho biết: “Chúng tôi dự đoán sẽ không có thay đổi lớn nào về sản lượng của Nga so với mức hiện tại. Nhu cầu toàn cầu gia tăng có thể sẽ được bù đắp bởi sự gia tăng sản lượng từ Mỹ, Venezuela, Iran và các nước khác, phần lớn duy trì hạn ngạch của OPEC+ ổn định”.

Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trên diện rộng đối với Nga, bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển và giới hạn giá dầu của họ 60 USD/thùng, sau cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Nga cũng bất chấp những dự đoán về nguồn cung dầu của mình sụt giảm nghiêm trọng, trong đó có các dự đoán từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris. Vào tháng 3 năm 2022, cơ quan này cho biết có khả năng thị trường sẽ mất ba triệu thùng dầu thô của Nga mỗi ngày.

Nga đã tìm cách chuyển hướng tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây sang những nước mà họ gọi là “thân thiện”.

Theo Phó Thủ tướng Alexander Novak, gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Nga trong năm nay đều được xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo thỏa thuận OPEC +, Nga đang hạn chế sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024, và nước này cũng cam kết giảm xuất khẩu dầu và nhiên liệu với số lượng tương tự trong quý đầu tiên năm 2024.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết trong báo cáo đánh giá hằng tháng mới nhất: “Trong năm 2024, sản lượng dầu của Nga được dự báo sẽ duy trì ổn định so với năm trước, đạt trung bình 10,6 triệu thùng/ngày”.

"Ngoài việc tăng dự án từ một số mỏ dầu, Nga sẽ có các công ty khởi nghiệp của Rosneft, Russneft, Lukoil, Gazprom, Neftisa và TenderResurs. Tuy nhiên, tổng sản lượng dầu bổ sung của nước này dự kiến ​​sẽ bù đắp cho sự sụt giảm ở các mỏ đã trưởng thành."

Các nhà phân tích trích dẫn một số rủi ro lớn đối với sản lượng dầu của Nga, trong đó có giá dầu giảm, việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt quốc tế và khả năng OPEC+ tiếp tục hạn chế nguồn cung.

Yến Anh

Reuters