Mỹ thực hiện hành động thực thi giới hạn giá dầu đầu tiên của năm 2024

09:16 | 19/01/2024

|
(PetroTimes) - Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ vừa thực hiện hành động thực thi giới hạn giá dầu đầu tiên trong năm 2024.
Mỹ thực hiện hành động thực thi giới hạn giá dầu đầu tiên của năm 2024

Hành động cưỡng chế này nhằm vào công ty vận tải Hennesea Holdings Limited (Hennesea) có trụ sở tại UAE, được cho là liên quan đến vi phạm giới hạn giá.

Hennesea là chủ sở hữu cuối cùng của 18 tàu - tất cả các tàu chở dầu thô và hóa chất - bao gồm cả tàu HS Atlantica, mà OFAC xác định là đã chở dầu thô của Nga và được mua trên ngưỡng 60 USD, song lại được bảo hiểm bởi một nhà cung cấp có trụ sở tại Mỹ.

OFAC cáo buộc rằng các tàu chở dầu của Hennesea đã nhiều lần thực hiện các chuyến ghé cảng tại các cảng của Liên bang Nga.

Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết: "Hành động hôm nay một lần nữa chứng minh rằng bất kỳ ai vi phạm giới hạn giá sẽ phải đối mặt với hậu quả. Không ai nên nghi ngờ cam kết của liên minh chúng ta trong việc ngăn chặn những người giúp đỡ Điện Kremlin".

Một tháng trước, OFAC đã cập nhật hướng dẫn của mình về việc thực hiện chính sách giới hạn giá dầu thô có nguồn gốc từ Liên bang Nga để giảm cơ hội cho các tác nhân xấu ngụy trang dầu Nga mua vượt mức trần.

Các hành động hôm nay chỉ định tất cả tài sản và lợi ích thuộc tài sản của Hennesea ở Mỹ hoặc thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của người Mỹ bị phong tỏa và phải báo cáo cho OFAC.

Bất kỳ thực thể nào được Hennesea sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp từ 50% trở lên cũng bị chặn. Tất cả các giao dịch của người Mỹ liên quan đến bất kỳ tài sản bị phong tỏa nào đều bị cấm trừ khi có được giấy phép miễn trừ.

Mỹ, G7, EU và Úc đều đồng ý cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu thô có nguồn gốc từ Nga trừ khi dầu được mua và bán dưới mức giá chỉ định do liên minh quy định.

Bình An

OP