G7 củng cố cơ chế giới hạn giá dầu Nga

16:23 | 26/12/2023

|
(PetroTimes) - G7 đang tìm cách cải thiện chính sách áp trần giá dầu Nga nhằm hạn chế tình trạng trốn tránh quy định và tăng cường hiệu quả của cơ chế giới hạn giá.
G7 củng cố cơ chế giới hạn giá dầu Nga
Hình minh họa

Gần đây, G7 cho biết sẽ yêu cầu bên nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hải đòi chứng nhận từ các đối tác của họ mỗi khi bốc hoặc dỡ dầu Nga tại cảng. Đây là một trong nhiều quyết định mà bộ ba EU-Mỹ-Anh thực thi nhằm đối phó với những chủ tàu chở dầu và chủ hàng nào muốn “lách” cơ chế giới hạn giá.

Cụ thể, G7 muốn củng cố chính sách áp trần giá dầu, can thiệp vào những nỗ lực cố gắng phá vỡ nó, ngăn chặn tình trạng sử dụng chi phí vận chuyển không rõ ràng nhằm che giấu hành động mua dầu trên mức trần.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với một công ty quản lý tàu Nga và một vài nhà kinh doanh dầu mỏ, nhằm cản trở Nga trong việc hưởng quyền lợi từ những dịch vụ vận tải không thuộc các nước phương Tây.

Tác động đến ngành thương mại dầu mỏ của Nga

Kể từ khi thực thi chính sách áp trần giá dầu, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Mỹ (OFAC) đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lên ba thương nhân vì đã tăng cường giao dịch dầu mỏ với Nga. Với những biện pháp này, Nga buộc phải trả nhiều phí vận chuyển và thương mại hơn.

Cơ chế giới hạn giá dầu Nga có thực sự hiệu quả?Cơ chế giới hạn giá dầu Nga có thực sự hiệu quả?
Mỹ trừng phạt các công ty hàng hải UAE vì Mỹ trừng phạt các công ty hàng hải UAE vì "lách" giới hạn giá dầu Nga
CREA: Cơ chế giới hạn giá dầu Nga không phát huy hết tiềm năngCREA: Cơ chế giới hạn giá dầu Nga không phát huy hết tiềm năng

Ngọc Duyên

AFP