Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?

09:35 | 13/03/2023

|
(PetroTimes) - Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2021 do nhu cầu giảm, nhưng điều này đã khuyến khích một số công ty Trung Quốc quay trở lại thị trường.
Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?

Giá LNG trung bình cho đợt giao hàng tháng 4 tới Đông Bắc Á là 13,5 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), giảm 1 USD, tương đương 6,9% so với tuần trước, theo các nguồn tin trong ngành ước tính.

Giá đã giảm gần 52% từ đầu năm đến nay và khoảng 81% so với mức đỉnh tháng 8 năm 2022 với 70,50 USD/mmBtu.

"Giá cả ở châu Á hiện đủ để thúc đẩy hoạt động của Trung Quốc, với hai lô hàng được đặt cho một doanh nghiệp nhà nước. Cả hai đều có giá hấp dẫn với một lô có giá dưới 12 USD/mmBtu", Toby Copson, trưởng bộ phận giao dịch toàn cầu tại Trident LNG cho biết.

"Mặc dù tâm lý đã có xu hướng giảm trong một thời gian, nhưng điều này sẽ củng cố thị trường với khả năng có nhiều hoạt động giao ngay hơn từ những khách hàng Trung Quốc khác và có lẽ là sự thận trọng từ người châu Âu với sự cạnh tranh tiềm năng về khối lượng hiện đã rõ ràng" ông Copson nói thêm .

Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá hàng hóa Argus, cho biết nhiều thương nhân tiếp tục chú ý đến nhu cầu tiềm năng của Trung Quốc trong mùa hè này với kho chứa khí đốt ngầm của châu Âu có vẻ sắp bước vào giai đoạn bơm dự trữ rất tốt.

Ông nói thêm rằng, giá thấp hơn kéo dài đã kéo các công ty từ Đông Nam Á và Nam Mỹ trở lại nguồn cung giao ngay. Tại châu Âu, giá khí đốt đã phục hồi một số khoản lỗ vào đầu tuần do thời tiết lạnh giá kèm theo tuyết rơi trên khắp Vương quốc Anh và các khu vực khác của lục địa, cùng với việc đóng cửa các cảng nhập khẩu LNG của Pháp kể từ ngày 7/3 do đình công.

Cuộc đình công kéo dài một tuần trên toàn quốc dự kiến ​​sẽ làm giảm khoảng 0,5 tỷ m3 khí LNG của Pháp đưa vào lưới điện.

Theo Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS, ít nhất bốn tàu LNG hướng đến Pháp đã chuyển hướng sang các cảng khác ở Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha.

Froley nói: "Mặc dù vậy, dự trữ khí đốt trên đất liền ở châu Âu vẫn cao vào thời điểm này trong năm. Do đó, đợt lạnh ngắn và sự chuyển hướng sẽ không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nguồn cung".

Hans Van Cleef, nhà kinh tế năng lượng trưởng tại PZ - Energy Research & Strategy, cho biết trong vài tuần tới, mùa lấp đầy kho dự trữ sẽ bắt đầu với lục địa này ở vị trí tương đối thuận lợi với lượng hàng tồn kho cao và nhu cầu tương đối thấp.

"Điều này rất có thể sẽ giữ giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu quanh mức giá hiện tại. Rủi ro tăng giá chủ yếu đến từ sự gia tăng cạnh tranh đối với dòng LNG ở châu Á, gây ra các vấn đề về nguồn cung ở châu Âu", ông Van Cleef nói.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá chuẩn giá LNG Marker (NWM) hàng ngày ở Tây Bắc châu Âu cho các lô hàng được giao trong tháng 3 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 12,796 USD/mmBtu vào ngày 9/3, giảm 1,3 USD/mmBtu so với giá khí tháng 4 tại trung tâm khí đốt TTF của Hà Lan.

Đức có thể không sử dụng hết công suất nhập khẩu LNG mới Đức có thể không sử dụng hết công suất nhập khẩu LNG mới
Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt

Bình An