Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt
EU sẽ sớm có 35 thiết bị đầu cuối khí hóa LNG, tăng từ 27 ở thời điểm hiện tại và công suất tái hóa khí được thiết lập để tăng từ 178 bcm lên 227 bcm, ông Sefcovic đã tweet hôm 9/3.
Ông Sefcovic nói rằng, EU đang sẵn sàng cho nhiều LNG hơn bằng cách củng cố cơ sở hạ tầng năng lực nhập khẩu của mình.
Trong năm qua, châu Âu đã thu hút rất nhiều nguồn cung LNG do giá cao ngất ngưởng và nhu cầu mờ nhạt ở châu Á, bao gồm cả Trung Quốc. Điển hình như, châu Âu tiếp tục thu hút hơn một nửa tổng lượng xuất khẩu LNG của Mỹ, mặc dù thực tế là giá khí đốt ở châu Âu gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng.
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Đức, xây dựng công suất nhập khẩu LNG lên tới 70,7 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. Điều này sẽ khiến Đức trở thành nước có công suất nhập khẩu LNG lớn thứ tư trên thế giới, Argus trích dẫn các kế hoạch của Bộ Kinh tế Đức và Tập đoàn năng lượng RWE.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Der Stern và Capital, Giám đốc điều hành của RWE, cho biết Đức có thể sẽ sử dụng ít công suất nhập khẩu LNG hơn so với kế hoạch triển khai trong thập kỷ này, nhưng đây là vấn đề an toàn.
Cụ thể, CEO của RWE Markus Krebber nói: "Có thể các kho cảng LNG không được sử dụng hết công suất. Nhưng bạn cần chúng như một khoản phí bảo hiểm".
Trên thực tế, cuộc đua đảm bảo nguồn cung cho mùa đông tới thậm chí còn chưa bắt đầu một cách nghiêm túc. Các nhà phân tích cho rằng giá sẽ giữ ở mức cao hơn so với trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine trong suốt mùa hè, do châu Âu sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ châu Á về nguồn cung LNG.
Gián đoạn khí đốt của Anh sang châu Âu | |
Tin Thị trường: EU thành lập liên minh mua chung khí tự nhiên |
Bình An
- Phản ứng của thị trường sau cuộc họp mới nhất của OPEC+?
- Vai trò và vị thế của Syria trong ngành năng lượng thế giới
- Phân tích xu hướng thị trường dầu khí trong bối cảnh dư nguồn cung
- Giá dầu tăng do xung đột tại Syria nhưng lo ngại về nhu cầu dầu vẫn hiện hữu
- Cú sốc giá khí đốt mới tiếp tục “bóp nghẹt” ngành công nghiệp châu Âu